posttoday

"อนาคตใหม่"กลุ่มชาติพันธุ์จี้รัฐหาผู้กระทำผิดฆ่า"บิลลี่"กระเหรี่ยงป่าแก่งกระจานมาดำเนินคดี

04 กันยายน 2562

ส.ส.อนาคตใหม่กลุ่มชาติพันธุ์ ร้องรัฐบาลหาผู้กระทำผิดฆ่า"บิลลี่" ชี้ถึงเวลาสังคายนาปัญหาคนกับป่า "ช่อ พรรณิการ์" ประกาศลุยเรื่องนี้เต็มสูบ

ส.ส.อนาคตใหม่กลุ่มชาติพันธุ์ ร้องรัฐบาลหาผู้กระทำผิดฆ่า"บิลลี่" ชี้ถึงเวลาสังคายนาปัญหาคนกับป่า "ช่อ พรรณิการ์" ประกาศลุยเรื่องนี้เต็มสูบ

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้แทนราษฎรจากกลุ่มชาติพันธุ์ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสืบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย หลังจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีข้อสรุปว่า นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ชาวกะเหรี่ยงที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2557 เสียชีวิตจากการฆาตกรรม รวมถึงสืบหาข้อเท็จจริงว่า มีสาเหตุมาจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องเป็นปากเป็นเสียงแทนกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยหรือไม่

นายณัฐพล กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจภรรยานายบิลลี่ ที่ต้องสูญเสียสามีจากการฆาตกรรม และยังต้องรับภาระดูแลลูกอีก 5 คน คดีนี้ที่ผ่านมาถูกปฏิเสธจากหลายหน่วยงาน และขอขอบคุณดีเอสไอที่หยิบคดีนี้มาดำเนินการ และขอให้เร่งหาสาเหตุและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากองค์กรสากล

อย่างไรก็ตาม ถึงเวลาที่รัฐบาลควรหยิบยกปัญหาความขัดแย้งกับชาวป่าชาวดอยมาสังคายนาใหม่ทั้งหมด เพื่อดูว่า การใช้นโยบายเอาคนออกจากป่าที่ผ่านมา ทำให้ป่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะคนกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในป่า ก็สามารถดำรงชีวิตตาม วิธีที่เคยอาศัยกัน มาโดยไม่ทำลายธรรมชาติ

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายและกลไกที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับกรณีการซ้อมทรมาน และการบังคับบุคคลสูญหาย แม้ประเทศไทยได้ลงนามในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจากการสูญหายโดยการถูกบังคับของสหประชาชาติแล้วหลายปี

"ประเทศไทยเกือบจะมี พ.ร.บ.ป้องกันการซ้อมทรมานและการบังคับบุคคลสูญหาย ซึ่งร่าง พ.ร.บ.นี้ผลักดันกันมาตั้งแต่ปี 2557-2560 จนมีวาระเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ในวันที่ 7 มี.ค. 2562 แต่สุดท้ายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวหายสาบสูญไปจากสภา โดยไม่มีเหตุผลแน่ชัดว่าหายไปด้วยสาเหตุอะไร แต่เมื่อเทียบกับกรณีนายบิลลี่ เห็นได้ชัดเจนว่า กฎหมายยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการรับมือกับคดีบุคคลสูญหาย ไม่สามารถคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้ "น.ส.พรรณิการ์กล่าว

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ยืนยันจะจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่เพื่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เพื่อเกียรติภูมิของประเทศด้วย ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ในเวทีระหว่างประเทศ