posttoday

อนาคตใหม่จี้ยกเลิก "กฎหมายพิเศษ" ในภาคใต้

04 กันยายน 2562

"อนาคตใหม่" รับหนังสือญาติ "อับดุลเลาะ อีซอมูซอ" ขอความเป็นธรรมกรณีเสียชีวิตหลังออกจากค่ายทหาร "ช่อ - พล.ท.พงศกร" แถลงเรียกร้อง 4 ข้อ จี้ยกเลิก "กฎหมายพิเศษ"

"อนาคตใหม่" รับหนังสือญาติ "อับดุลเลาะ อีซอมูซอ" ขอความเป็นธรรมกรณีเสียชีวิตหลังออกจากค่ายทหาร "ช่อ - พล.ท.พงศกร" แถลงเรียกร้อง 4 ข้อ จี้ยกเลิก "กฎหมายพิเศษ"

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 62 พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค, น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค และ นายนิรมาน สุไลมาน กรรมการบริหารพรรค รับหนังสือจากญาติ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ เรียกร้องความยุติธรรม กรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ หลังอยู่ในอาการโคม่า สมองบวมเพราะขาดออกซิเจนมาตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. โดยหมดสติระหว่างถูกคุมตัวที่หน่วย ท.พ.43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

พล.ท.พงศกร กล่าวว่า การใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้เป็นปัญหาต่อเนื่องหลายปี การมีกฎหมายให้อำนาจในการควบคุมไว้ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่บางบางหน่วย หรือบางคน ใช้ความรู้สึกส่วนตัวกระทำการบางอย่างได้ กรณีของอับดุลเลาะ ก็ไม่แน่ใจว่าอย่างไร ดังนั้น จำเป็นแสวงหาข้อมูล

เราทราบว่าการมีกฎหมายพิเศษนั้นมีปัญหา ระหว่างที่ยังไม่มีการหามาตรการอื่น อยากให้ผู้เกี่ยวข้องได้อบรมเจ้าหน้าที่ว่า การดำเนินการใดๆ กับประชาชนนั้นให้มองว่าเป็นประชาชน ไม่ใช่ศัตรู ไม่ใช่คนอื่น การแสวงหาความจริงตรงไปตรงมา หากเกิดกรณีลุแก่อำนาจต้องมีหน่วยงานฝ่ายอื่นมาดูแลไม่ให้เกิด การทำให้ประชาชนกลัว หวาดระแวง แค้น ทำให้กรณีความไม่สงบดำเนินต่อไป และอาจทำให้เกิดแนวร่วมมุมกลับได้ ทำให้กรณีความขัดแย้งไม่จบง่ายๆ ฝากเจ้าหน้าที่ดำเนินการ แสวงหาข้อเท็จจริงที่จะหาผู้กระทำผิด ถ้ามี หรือถ้าไม่ผิดก็ต้องรู้ข้อเท็จจริงทุกประการ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ติดตามคดีนี้อย่างต่อเนื่อง ตนได้ไปเยี่ยมขณะขณะยังอยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งน่าสงสัยว่าเหตุใด ชายอายุ 35 ปี แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จึงเป็นลมล้มในห้องน้ำ ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ออกเเถลงการณ์ว่ามาจากสมองขาดออกซิเจน เเละขาดเลือด จึงเป็นคำถามที่พรรคอนาคตใหม่จะหาคำตอบว่า จากการที่สามจังหวัดภาคใต้ใช้กฎหมายพิเศษในการปกครองนั้น ทั้งกฎอัยการศึก พ.ร.บ.ความมั่นคง นั้น ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน เเละความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอย่างไร

ทั้งนี้ หนังสือคำร้องที่ญาติส่งภาพมาให้ดู ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายไว้วันที่ 2 หลังออกจาค่ายทหาร พบร่องรอยเเละบาดเเผลบนร่างกายนายอับดุลเลาะ ที่บ่งบอกว่าเกิดขึ้นจากการซ้อมของทหารหรือไม่ ในการใช้อำนาจพิเศษในการปกครองอย่างไม่เป็นธรรม กระทำต่อพี่น้องชาวมุสลิม อย่างไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์ ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ ขอเรียกร้องใน 4 ประเด็น คือ

1.ต้องการให้กระทรงงกลาโหม และนายกรัฐมนตรี อธิบาย อย่างมีน้ำหนัก อย่างมีความน่าเชื่อถือเพียงพอว่าว่า การที่นายอับดุลเลาออกจากค่ายโดยสภาพเช่นนั้น

2.ต้องร่วมกันหาข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัด โดยเฉพาะข้อมูลจากเวชระเบียนของโรงพยาบาล 3 โรงพยาบาล ที่ถูกส่งตัวไป ซึ่งมีความสำคัญต่อกรณีดังกล่าว ทั้งจาก รพ.ค่ายอิงคยุทธ รพ.ปัตตานี และ รพ.สงขลานครินทร์ ซึ่งข้อมูลของ รพ.ค่ายอิงคยุทธซึ่งเป็นที่แรกต้องเปิดเผยข้อมูลอย่างถูกต้องเเละเป็นธรรม

3. อับดุลเลาะไม่ใช่คนเเรกที่ออกจากค่ายทหารในสภาพเช่นนี้ มีข้อมูล รายงานการซ้อมทรมาน ในช่วง10 ปี พบว่ามีผู้ถูกซ้อมทรมาน 54 ราย และ100% เป็นชาวมุสลิมเชื้อสายมลายู และ 51 เปอร์เซ็น 29- 38 ปี อีก 39 เปอร์เซ็นต์ 19- 28 ปี และ 57 % เป็นชาวปัตตานี ซึ่งสะท้อนว่า อับดุลเลาะห์ คือรูปแบบของคนที่มักถูกรัฐต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการคือ ชายฉกรรจ์ นับถืออิสลาม มีเชื้อสายมลายู และเป็นชาวปัตตานี และเหล่านี้คือผู้ที่เสี่ยงต่อการถูกทรมาน

4. ปัจจัยที่ให้ประชาชนเสี่ยง คือการใช้กฎหมาย 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ร.บ.ความมั่นคง และ พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้โดยไม่ต้องมีการตั้งข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ ประเทศไทยลงนามและให้สัตยาบรรณ อนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ตั้งแต่ 2530 แต่ขณะนี้ พ.ร.บ.ป้องกันการซ้อมทรมานและสูญหาย ก็ยังไม่สามารถคลอดออกจากสภาได้ ในฐานะ ส.ส. จะดำเนินการผลักดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้บุคคลสามจังหวัดชายเเดนใต้การคุ้มครองอย่างเป็นธรรมและปลอดภัย พร้อมขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้านและรัฐบาล ร่วมมือกัน