posttoday

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. ส่งศาลรธน.วินิจฉัยปม "ไพบูลย์" เลิกพรรค

04 กันยายน 2562

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม "ไพบูลย์" เลิกพรรคประชาชนปฏิรูปเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เหตุขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมให้ถ้อยคำกรณี “ธัญญ์วาริน” ถือหุ้นสื่อ - พปชร.จัดสัมมนารีสอร์ท รุกอุทยาน

“ศรีสุวรรณ”  ร้อง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม "ไพบูลย์" เลิกพรรคประชาชนปฏิรูปเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เหตุขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมให้ถ้อยคำกรณี “ธัญญ์วาริน” ถือหุ้นสื่อ -  พปชร.จัดสัมมนารีสอร์ท รุกอุทยาน

เมื่อวันที่  4 ก.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีที่พรรคประชาชนปฏิรูปของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้มีมติยุบเลิกพรรคตัวเอง และ กกต.ก็มีมติให้สิ้นสภาพ  แต่ตนเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ รัฐธรรมนูญ   เนื่องจากเห็นว่าจะส่งผลให้ลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อเปลี่ยนแปลง  ประกอบพรรคประชาชนปฏิรูปได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ ส.ส.พึ่งมี การมายุบเลิกพรรคในช่วงที่ยังไม่ครบ 1 ปี  อาจขัดต่อกฎหมายเนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (4) ประกอบมาตรา 93  ระบุเหตุการณ์สิ้นสภาพ ส.ส.ไว้ว่า  กรณีมีการเลือกตั้งซ่อมหรือรวมคะแนนใหม่ภายใน 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง  แต่มายุบเลิกในขณะนี้ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

“เหตุผลการยุบพรรคไม่มีน้ำหนักเพียงพอและกระทบต่อเสรีภาพประชาชนที่ไปเลือกตั้ง เป็นรูปแบบที่ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง น่าจะเป็นเล่ห์ฉลที่ประชาชนอุตส่าห์เลือกพรรคประชาชนปฏิรูป  เป็นโมเดลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งควรจะยุบเมื่อพ้นเลือกตั้งไปแล้ว 1 ปี การมายุบตัวเองเช่นนี้ไม่น่าจะถูกต้อง" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จึงขอให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่านายไพบูลย์ ยังมีสถานะเป็น ส.ส.หรือไม่  การยุบพรรคก่อน 1 ปีคะแนนของพรรคการเมืองที่ยุบเลิกควรกลายเป็นศูนย์  หรือนำคะแนนไปรวมกับพรรคใหม่ และการยุบพรรคก่อน 1 ปี  เข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 92 ( 1) พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อสร้างบรรทัดฐานไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ดูถูกคะแนนเสียงประชาชนที่เลือกมา

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า คณะกรรมการไต่สวนของสำนักงาน กกต.ให้ตนมาให้ถ้อยคำ ยืนยันการยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบใน 2 เรื่อง คือ  กรณีที่ได้ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ถือหุ้นสื่ออาจเข้าข่ายให้ทำสิ้นสภาพการเป็น ส.ส. และกรณีที่ได้ยื่นร้องให้ตรวจสอบกรณีพรรคพลังประชารัฐ จัดสัมมนาสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรค ที่อำเภอวังน้ำเขียว  รีสอร์ทที่จัดสัมมนาอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าบุกรุกพื้นที่อุทยานหรือไม่  การจัดสัมมนาในรีสอร์ทดังกล่าว จึงน่าจะเข้าข่ายสนับสนุน  ส่งเสริมการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ  ที่กฎหมายพรรคการเมืองระบุห้ามพรรคการเมืองกระทำการดังกล่าว  และหากเรื่องผิดจริง กกต.สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคได้