posttoday

ฝ่ายค้านเล็งพบ'ชวน'ขอเพิ่มวันซักฟอกอัดรัฐบาลใจแคบเจตนาปิดกั้นการอภิปรายปมถวายสัตย์

03 กันยายน 2562

ประธานวิปฝ่ายค้านเตรียมหารือ"ชวน"เพิ่มวันอภิปรายมากกว่า 1 วัน อัดรัฐบาลใจแคบเจตนาปิดกั้นการอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบของฝ่ายค้าน

ประธานวิปฝ่ายค้านเตรียมหารือ"ชวน"เพิ่มวันอภิปรายมากกว่า 1 วัน อัดรัฐบาลใจแคบเจตนาปิดกั้นการอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบของฝ่ายค้าน

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวน เรื่องที่จะให้การอภิปรายทั่วไปเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ในวันที่ 18 ก.ย.เพียงวันเดียวเพราะเป็นการกดดันและจำกัดการอภิปรายมากเกินไป ควรกำหนดวันให้มีความยืดหยุ่นมากกว่านี้ หากการอภิปรายยืดเยื้อไม่จบภายในหนึ่งวัน

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีการประชุมหารือกันในวันที่ 4 ก.ย. และภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น จะขอเข้าพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อหารือการกำหนดวันอภิปรายให้มีความยืดหยุ่นสามารถอภิปรายได้มากกว่าหนึ่งวัน และการที่รัฐบาลกำหนดวันเดียวดังกล่าวทำให้มองเห็นว่ารัฐบาลใจแคบและมีเจตนาปิดกั้นจำกัดการอภิปรายของฝ่ายค้าน

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านเตรียมเรื่องที่จะอภิปรายไว้พร้อมมาก ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ฯ และการไม่ระบุที่มาของงบนโยบายรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง ตนเองจะพูดประมาณ 1 ชั่วโมง หากรัฐบาลเคาะเป็นวันที่ 18 ก.ย. เราก็พร้อมอยู่แล้ว

สำหรับการกำหนดวันอภิปรายเป็นวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภาฯ จะถือเป็นการปิดทางการอภิปรายหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ก็คิดว่าอาจจะเป็นความตั้งใจของรัฐบาล ความจริงรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ควรจะให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎร อย่าคิดมาชิงไหวชิงพริบกันและคิดว่ายิ่งเปิดให้อภิปรายประชุมในสภาฯ ได้มากเท่าใด ก็จะเป็นประโยชน์กับรัฐบาล เพราะในวันนั้นตนเองได้เตรียมวิธีแก้ไขให้รัฐบาลด้วย อยากให้มองว่าเป็นการปรารถนาที่ดีจากฝ่ายค้านมากกว่า

"หากรัฐบาลยืนยันที่จะใช้วันที่ 18 ก.ย. ซึ่งคาดว่าอาจจะได้ถึงเวลา 24.00 น. เท่านั้น สังคมและพรรคฝ่ายค้านเองก็มีสิทธิคิดว่า รัฐบาลจงใจที่จะปิดทางและเห็นว่าการอภิปรายลับน่าจะเป็นข้อเสียของรัฐบาล เพราะประชาชนที่เฝ้ารอการแจกแจงจาก พล.อ.ประยุทธ์ และครม. จะสงสัยว่าทำไมต้องมีการประชุมลับ และการประชุมลับแม้จะไม่มีการถ่ายทอดสด แต่ก็อาจจะมีส.ส. ออกไปเปิดเผยต่อสาธารณชนก็ได้ เมื่อเป็นแบบนี้การประชุมแบบเปิดเผยจะเป็นข้อดีมากกว่า นายปิยบุตร กล่าว