posttoday

"บุญทรง"ลุ้นอีกรอบ! นัดพิพากษาอุทธรณ์คดีทุจริตข้าวจีทูจี6ก.ย.นี้

03 กันยายน 2562

นัดพิพากษาอุทธณ์ระบายข้าวจีทูจี 6 ก.ย.นี้ “ทนายบุญทรง-ข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ” เผย ได้รับหมายศาลนัดฟังคำพิพากษาแล้ว หวังศาลเมตตา

นัดพิพากษาอุทธณ์ระบายข้าวจีทูจี 6 ก.ย.นี้ “ทนายบุญทรง-ข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ” เผย ได้รับหมายศาลนัดฟังคำพิพากษาแล้ว หวังศาลเมตตา

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62 นายนรินทร์ สมนึก ทนายความของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยคดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กล่าวถึงการนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีดังกล่าว ว่า ตนในฐานะทนายความ ก็ได้รับหมายแจ้งจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีนี้ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.นี้ เวลา 11.00 น. โดยในส่วนของนายบุญทรงที่อยู่ในเรือนจำได้ทราบนัดแล้ว

ทั้งนี้ตนได้พูดคุยกับนายบุญทรงก็เตรียมพร้อมที่จะฟังผลคำพิพากษาในวันดังกล่าวโดยเมื่อมีหมายศาลแจ้งถึงฝ่ายจำเลยแล้วก็คาดว่าจะได้มีการอ่านคำพิพากษาตามวันเวลาดังกล่าวอย่างแน่นอน ขณะที่จำเลยทุกคนก็หวังที่จะได้รับความเมตตาจากศาล

ด้าน นายธนกร แหวกวารี ทนายความกลุ่มข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ และสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยร่วมคดีดังกล่าว ก็ระบุว่า ได้รับหมายศาลแจ้งกำหนดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์แล้วเช่นกัน ซึ่งในการยื่นอุทธรณ์คดีของจำเลยที่ 4-6 ที่ตนรับผิดชอบดูแล ก็ได้ยื่นอุทธรณ์ทั้งประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งจำเลยก็ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย ขอให้คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยอุทธรณ์ ( ผู้พิพากษา 9 คนซึ่งเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา) พิพากษายกฟ้อง หรือลงโทษสถานเบา หรือพิจารณารอการลงโทษ ตามขั้นตอนแนวทางการพิจารณาคดีอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

"คดีนี้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องขอลงโทษจำเลยในหลายกรรมเราก็โต้แย้งประเด็นด้วยว่าพฤติการณ์ตามฟ้องนั้นเป็นการกระทำกรรมเดียวหรือไม่ ซึ่งในส่วนของจำเลยที่ยังคงอยู่ในเรือนจำมาตลอด สภาพจิตใจก็ยังคงดีอยู่ ทั้งนี้ก็หวังว่าจะได้รับความเมตตาและความเป็นธรรม"นายธนกรกล่าว