posttoday

"ธรรมนัส" เตือน สส.พูดต้องรับผิดชอบ ซักฟอกปมถวายสัตย์ระวังชี้นำศาล

03 กันยายน 2562

“ธรรมนัส” ชี้ ปมถวายสัตย์ฯ อยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว ไม่เหมาะจะนำมาอภิปราย เตือน สส. พูดอะไร ต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง ระวังชี้นำศาล

“ธรรมนัส”  ชี้ ปมถวายสัตย์ฯ อยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว ไม่เหมาะจะนำมาอภิปราย  เตือน สส. พูดอะไร ต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง ระวังชี้นำศาล 

เมื่อวันที่  3 ก.ย. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ จะตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า ประเด็นถวายสัตย์ฯ  เป็นเรื่องที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  พรรคคงไม่เข้าไปก้าวล่วง และฝ่ายค้านก็น่าจะนำกลับไปคิดให้ดีว่า การอภิปรายจะเป็นการชี้นำศาลหรือไม่ ต้องระวังข้อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คงได้ชี้แจง ส่วนที่กำหนดวันอภิปราย ต้องมีการหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน

เมื่อถามว่า การอภิปรายในสภาฯ เป็นกระบวนนิติบัญญัติ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนก็เป็น ส.ส. มีความเห็น ว่า รัฐบาลไม่ควรไปโต้ตอบอะไร เพราะจะเข้าข่ายชี้นำศาล อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม สมาชิกท่านใดพูดไปก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง ไม่ว่าจะพูดในทิศทางที่ดีหรือไม่ก็ต้องรับผิดชอบ  ท่านใดจะอภิปรายในประเด็นถวายสัตย์ฯ ต้องรับผิดชอบตัวเอง