posttoday

หญิงหน่อย เล่าความทุกข์ชาวอีสานไม่ถึงเดือนเจอแล้ง-น้ำท่วม จ่อเยี่ยมพรุ่งนี้

02 กันยายน 2562

คุณหญิงสุดารัตน์ เตรียมนำทีมไปให้กำลังใจผู้ประสบภัย 3 จังหวัดอีสาน เล่าเวลาไม่ถึงเดือนประชาชนเจอทั้งแล้ง-น้ำท่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ เตรียมนำทีมไปให้กำลังใจผู้ประสบภัย 3 จังหวัดอีสาน เล่าเวลาไม่ถึงเดือนประชาชนเจอทั้งแล้ง-น้ำท่วม

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยถึงกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 3 จังหวัดคือ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และบรรยายความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ หลังจากที่เมื่อ 28 วันก่อนไปเยี่ยมประชาชนประสบภัยแล้ง แต่ตอนนี้กลับต้องเจอน้ำท่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า พรุ่งนี้ขอไปให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยที่ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์และขอนแก่น เมื่อเดือนก่อนวันที่ 5 สิงหาคม ดิฉันและทีมเพื่อไทยอีกหลายสิบชีวิตได้ไปจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อจัดประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์สัญจรของพรรค

เราตั้งใจไปให้กำลังใจและดูปัญหาภัยแล้งที่หนักที่สุดในรอบหลาย 10 ปีซึ่งส่งผลกระทบไม่ใช่เฉพาะแต่จังหวัดร้อยเอ็ด แต่ภาคอีสานเกือบทั้งภาค ซึ่งก็พบว่ารัฐบาลแก้ปัญหาได้ไม่ทันใจชาวบ้าน ทั้งไม่พูดความจริงกับพี่น้องและยังไม่ยอมจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง

แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีภาพหนึ่งติดตาจำได้ดี ในวันที่ไปลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด นั่งรถเดินทางข้ามอำเภอหลายอำเภอ ตลอดระยะทางเป็นร้อยๆกิโลเมตร ได้เห็นภาพทุ่งนาสองข้างทางเป็นสีตาล ข้าวยืนต้นแห้งตาย พื้นดินแห้งแตกระแหง และอดีตรัฐมนตรีศักดา คงเพชร และทีม ส.ส.ร้อยเอ็ด ได้พาไปดูแม่น้ำลำเสียวใหญ่ซึ่งเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงทุ่งกุลาร้องไห้ มีความยาวถึง 245

กิโลเมตร ภาพที่ปรากฏต่อหน้าเราคือลำน้ำแห้งผาก จน วัว ควายสามารถลงไปหาหญ้ากินที่ท้องลำน้ำได้ ภารกิจหลักของ ส.ส.เพื่อไทยในเวลานั้น คือวิ่งวุ่นหากินมาช่วยชาวบ้าน

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุอีกว่า วันนั้นชาวบ้านได้เข้ามาหา พวกเขาร้องไห้แล้วเล่าถึงความทุกข์ยากจากความพยายามปลูกข้าวถึง 2-3 รอบ ที่ต้องกู้หนี้ยืมสินมามากมาย แต่ข้าวต้องยืนต้นตายทั้งหมดเพราะขาดน้ำ แต่ไม่น่าเชื่อมาถึงวันนี้วันจันทร์ที่ 2 กันยายน เวลาห่างกันเพียงราว 28 วัน จากวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ที่ได้ร้อยเอ็ด สภาพพื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดอื่นๆในอีสาน ได้เปลี่ยนสภาพจากผืนนาที่แห้งแล้งดินแตกระแหง กลายเป็นทะเล ทุกแห่งทุกที่เต็มไปด้วยน้ำ น้ำท่วมหนักมาก ทั้งที่นาและที่อยู่อาศัย หนักไปกว่านั้น คือน้ำตาของประชาชนที่ทุกข์ซ้ำสองรอบ แล้งก็แล้งหนัก ท่วมก็ท่วมหนัก ไม่มีเวลาให้ตั้งตัว

ดิฉันรู้สึกเห็นใจและสงสารชาวบ้านที่ต้องประสบภัยแล้งและต้องมาเจอน้ำท่วมซ้ำเติมอยู่ในขณะนี้อย่างยิ่ง ดิฉันเข้าใจความทุกข์จากภาระหนี้สินที่ต้องกู้เงินมาปลูกข้าวในปีนี้ถึง 2-3 รอบ แต่ไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ และยังต้องมาถูกน้ำท่วมบ้านและที่นาของตนเองอีกในปีนี้ พี่น้องประชาชนกำลังแบกความทุกข์อยู่บนบ่าด้วยความหนักอึ้ง ทั้งหมดเงินทองที่จะซื้อข้าวกิน ทั้งปัญหาหนี้สินที่พอกพูน

พี่น้องคะ วันพรุ่งนี้ดิฉันและทีมเพื่อไทย ขอไปให้กำลังพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบอุทกภัยทั้งที่ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และขอนแก่น เราได้นำสิ่งของที่เราเปิดรับบริจาค จากศูนย์ประสานพรรคเพื่อไทย และศูนย์ประสานงาน ส.ส.ในทุกเขตเลือกตั้งของประเทศไปมอบให้ประชาชนด้วย และสามารถร่วมบริจาค?เงิน?ช่วยเหลือ?ผู้ประสบภัย?ได้ที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาไทยซัมมิท ชื่อบัญชี เพื่อไทยช่วยไทย รวมใจช่วยน้ำท่วม เลขที่บัญชี 493-?1-08065 -?7

หญิงหน่อย เล่าความทุกข์ชาวอีสานไม่ถึงเดือนเจอแล้ง-น้ำท่วม จ่อเยี่ยมพรุ่งนี้

หญิงหน่อย เล่าความทุกข์ชาวอีสานไม่ถึงเดือนเจอแล้ง-น้ำท่วม จ่อเยี่ยมพรุ่งนี้