posttoday

7 พรรคฝ่ายค้านขึ้นเหนือจับมือม.เชียงใหม่ปลุกแก้รัฐธรรมนูญ

01 กันยายน 2562

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านขึ้นเหนือจับมือคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่จัดเสวนา “ความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ”

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านขึ้นเหนือจับมือคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่จัดเสวนา “ความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ”

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน (ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน) นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเสวนา “ความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ท่ามกลางประชาชนและนักศึกษาเข้าร่วมรับฟังเต็มหอประชุมใหญ่ ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

7 พรรคฝ่ายค้านขึ้นเหนือจับมือม.เชียงใหม่ปลุกแก้รัฐธรรมนูญ

นายสมพงษ์ กล่าวภายใต้หัวข้อ “ความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ว่า ตั้งแต่มีการรัฐประหาร ปัญหาปากท้องของประชาชนมีเป็นอันดับ 1 ที่ไม่ได้รับการแก้ไข ผู้มีอำนาจมุ่งเน้นเพียงแต่จะสืบทอดอำนาจเท่านั้น ในการแประชุมสภาทุกวันพุธ-พฤหัสบดี ผู้แทนได้มีโอกาสพูดคุยปรึกษาหารือกันถึงความเดือดร้อนของประชาชนตลอด พูดกันมา 2-3 เดือนแล้วยังไม่หมด เพราะปัญหาของประชาชนมีมากตลอด 5 ปี ไม่เคยมีใครมาเหลียวแล

ทั้งนี้ หลักการรัฐประหาร ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจะไม่มีการคบค้ากับประเทศที่มีการยึดอำนาจ ดังนั้น จึงไม่มีการติดต่อเจรจาการค้าใดๆกับประเทศไทย การค้าขายที่ประเทศไทยต้องพึ่งต่างชาติก็หายไปด้วย ตนมีโอกาสลงพื้นที่ไปตามที่ต่างๆ พบว่า การค้าขายซบเซา หงอยเหงา แทนที่จะคิดว่า จะทำอย่างไรให้มีเงินเข้ามา แต่รัฐบาลกลับใช้เงินอย่างแหลกลาญ แจกเงินอย่างไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลใช้แนวทางเอาคนรวยนำคนจน โครงการธงสีฟ้าๆ เราก็รู้ว่าเอาสินค้าของใครมาวางขาย ประชาชนก็ต้องเอาเงินที่ได้จากบัตรสวัสดิการมาซื้อของเหล่านั้น จะเอาไปซื้ออย่างอื่นก็ไม่ได้ ทำให้เงินหมุนเวียนเฉพาะกลุ่มทุน เศรษฐกิจที่ย่ำแย่นี้ รัฐธรรมนูญมีปัญหาจริงๆ ดังนั้นต้องแก้ให้ใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

7 พรรคฝ่ายค้านขึ้นเหนือจับมือม.เชียงใหม่ปลุกแก้รัฐธรรมนูญ

นายสมพงษ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญนี้ซ่อนเร้นกลไกต่างๆ ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถรับรู้ได้ ประชาชนเลือกตั้งต่างก็เลือกพรรคที่เป็นประชาธิปไตยทั้งนั้น มีพรรคเดียวเท่านั้นที่ไม่กล้าพูดได้เต็มปากว่า สนับสนุนประชาธิปไตย แม้แต่ประชาธิปัตย์ (ปชป.) และภูมิใจไทย (ภท.) ก็เช่นเดียวกัน แต่สุดท้ายไม่รู้ว่าไปเจอขนมหวานอะไร จึงไปเข้าร่วมด้วยกัน

"ผมไม่ได้ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญทุกอย่าง แต่อยากทำให้สมบูรณ์แบบ และให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่แค่คน 70 กว่าคนออกแบบให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขยาก เราจึงหวังพึ่งประชาชน เราจะพยายามลงไปรณรงค์เรื่องนี้ให้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนเข้าใจให้มากขึ้น เพราะเชื่อว่า หากให้มีการทำประชามติ ประชาชนจะต้องอยากให้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะหากยังปล่อยให้มีรัฐธรรมนูญเช่นนี้ต่อไป อนาคตย่ำแย่แน่ แล้วลูกหลานจะอยู่กันอย่างไร"หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปัญหาของประเทศไทย ไม่สามารถแก้ได้ด้วยระบบเผด็จการ หรือระบบอื่นที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะระบบดังกล่าวจะมีเรื่องของการอุปถัมภ์ และนำไปสู่ความแตกแยก ระบบประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะเป็นหาทางนำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ ทั้งนี้มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีปัญหาเนื่องจากร่างมาโดยกลุ่มคนที่ไม่ได้มาตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญ

7 พรรคฝ่ายค้านขึ้นเหนือจับมือม.เชียงใหม่ปลุกแก้รัฐธรรมนูญ