posttoday

ฝ่ายค้านประเดิมสัญจรภาคเหนือ ชาวบ้านโอดศก.ซบเซา

31 สิงหาคม 2562

7 พรรคฝ่ายค้านประเดิมสัญจรภาคเหนือ ลงพื้นที่ อ.สันป่าตอง ฟังปัญหาเกษตรกรเรียกร้องให้ช่วยเหลือเรื่องราคาสินค้า - ดันแก้ไข รธน. ด้าน ชาวบ้านโอดศก.ซบเซา

7 พรรคฝ่ายค้านประเดิมสัญจรภาคเหนือ ลงพื้นที่ อ.สันป่าตอง ฟังปัญหาเกษตรกรเรียกร้องให้ช่วยเหลือเรื่องราคาสินค้า - ดันแก้ไข รธน. ด้านรองประธานบ้านหัตถกรรม ร้องเรียนผ่านฝ่ายค้านช่วยสะท้อนปัญหาผู้ประกอบการบ้านหัตถกรรมที่ไร้นักท่องเที่ยวมาจับจ่ายใช้สอยทำให้ตลาดร้าง นักท่องเที่ยวลดฮวบถึงร้อยละ80 จากที่เคยค้าขายดี

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม นายวิทยา ทรงคำ นายศรีเรศ โกฎคำลือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นายรังสรรค์ มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายทั้งพรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย ประเดิมเวทีสัญจร เป็นครั้งแรกที่ภาคเหนือโดยลงพื้นที่รับฟังปัญหากับประชาชนเพื่อนำไปสู่การจัดทำนโยบายและดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด

โดยนายสมพงษ์ ระบุว่า รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ทำให้มีกองทุนหมู่บ้าน ขณะนี้กองทุนหมู่บ้านใส่ไปยังไม่พอ ตนรับทราบ โดยทำประโยชน์ในเรื่องการเกษตรได้ ตนได้สัมผัสเกษตรกรบ่อยครั้ง เป็นผู้มีความตั้งใจที่จะทำให้มีการคืนกำไรให้กับสมาชิกสหกรณ์ทุกปี ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรคมีความตั้งใจ เมื่อเกษตรกรมีปัญหาการดำเนินชีวิต วันนี้ฝ่ายค้านอยากรับฟังเสียงสะท้อนเพื่อประมวลผลให้นำเป็นนโยบายของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

“ทุกคนมีหนี้ทำให้เศรษฐกิจไม่หมุนเวียนตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯปรารถนา ผมไม่ได้ว่าท่านผิดหรือถูก แต่ไม่ใช่การเอาเงินแก้ปัญหาไม่เช่นนั้นทั่วโลกจะเอาเงินไปแจกกันหมด แต่ต้องทำให้พี่น้องเกษตรกรเอาพืชผลการเกษตรไปขายให้ได้กำไรมากกว่า เงินที่แจกของรัฐบาลก็ให้จำนวนน้อย พวกเรา 7 พรรคฝ่ายค้านตั้งใจจะมา ผมอยู่เชียงใหม่มา 30 ปี อยู่ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีอะไรก็เข้าไปหาได้” นายสมพงษ์ ระบุ

ขณะที่ตัวแทนกรรมการสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง สะท้อนปัญหาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ปัญหาแหล่งน้ำการเกษตร เพราะพืชผลการเกษตรอาศัยน้ำถ้าน้ำดีพืชผลก็ดี เรื่องราคาจะมาภายหลัง ฝากผู้มีอำนาจและฝ่ายค้านช่วยดูแลภาคเกษตรกรดูแลเรื่องแหล่งน้ำ

โดยตัวแทนกรรมการสหกรณ์ฯ ยังระบุว่า ทั้งนี้สมาชิกสหกรณ์มี 6,000 กว่าครัวเรือน แต่ปัญหาพบว่าราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำจึงเป็นปัญหากับเกษตรกร ดังนั้นขอให้ฝ่ายค้านช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วย โดยเฉพาะผลผลิตลำใยอบแห้งก็เพิ่งขาดทุนไป รวมทั้งเรื่องข้าว และสินค้าการเกษตรอื่นๆ

ด้านนายชัยวิเศษ มีสุวรรณ ประธานสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า อยากฝา

ฝ่ายค้านประเดิมสัญจรภาคเหนือ ชาวบ้านโอดศก.ซบเซา

กรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยดูแลปัญหาให้กับประชาชน พร้อมทั้งขอให้มีหน่วยงานแก้ไขปัญหากับประชาชน รวมทั้งรองรับให้องค์กรต่างๆเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งพี่น้องเกษตรกรก็มีความเป็นห่วงเรื่องรัฐธรรมนูญ

โดยนายสมพงษ์ ระบุว่าการลงพื้นที่ฝ่ายค้านในครั้งนี้เพื่อมารับฟังปัญหาและนำไปสะท้อนนโยบายในสภาผู้แทนราษฎรทั้งการหารือในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายสมพงษ์ พร้อม 7 พรรคฝ่ายค้านลงพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อนผู้ประกอบการบ้านหัตถกรรมถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศการค้าขายภายในบ้านหัตถกรรมนั้นเป็นไปอย่างซบเซา ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวและประชาชนมาเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรม โดยผู้ประกอบการสะท้อนว่านักท่องเที่ยวลดลงจำนวนมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์มากว่า 5 ปีแล้ว วันหนึ่งแทบจะไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์ ที่ขายได้ก็เป็นการขายให้กับลูกค้าประจำ บางคนถ้าสู้ไหวก็สู้ต่อแต่บางคนสู้ไม่ไหวก็เซ้งกิจการ หรือปิดกิจการไปเลย วันนี้ไม่ได้หวังว่าจะอยู่ดีกินดี แต่ขอให้พออยู่ได้แบบพอมีกินมีใช้ก็พอ

โดยนายอินสอน หน่อแก้ว รองประธานบ้านหัตถกรรม ต.ขุนโคง อ.หางดง ระบุว่า สถานการณ์ค้าขายตอนนี้ในตลาดเหนื่อยแทบทนไม่ไหว ซึ่งเป็นมา 4-5 ปีแล้วต่างจากช่วงรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยต้องการให้นักท่องเที่ยวมาซื้อสินค้าไปขายต่อให้ดีกว่าเดิม อีกทั้งนักท่องเที่ยวจีนก็หาย โดยผู้ประกอบการร้านค้าบางรายถึงขั้นขาดทุนจากที่เคยมีรายได้กำไรต้องควักทุนเก่ามาใช้ ทำให้ผู้ประกอบการบางรายต้องเลิกขายในตลาด จึงอยากให้ฝ่ายค้านสะท้อนปัญหาในสภาฯ พร้อมฝากฝ่ายค้านให้มาดูแลตลาดบ้านถวายที่ทำสินค้าทำมือด้วย

โดยระหว่างรับฟังปัญหา นายสมพงษ์ได้มอบหมายให้นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นำปัญหาการค้าขายที่ซบเซาของตลาดหัตถกรรมบ้านถวายไปช่วยสะท้อนในสภาต่อไป

ส่วนวันที่ 1 ก.ย. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมเปิดงานเสวนาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในหัวข้อความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ" โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเปิดอภิปรายหัวข้อ "รัฐธรรมนูญและจินตนาการใหม่" โดยตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งนายสมชาย ปรีชาศิลปกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ น.ส.อนินท์ญา ขันขาว สมาชิกกลุ่มนักกิจกรรมเยาวชนจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายสุรยุทธ จันทวงค์ สมาชิกกลุ่มนักศึกษานิติขับเคลื่อน ร่วมเสวนา