posttoday

อนค.เล็งยื่นหนังสือขอยกเลิกคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวส.ส.'ธนาธร

30 สิงหาคม 2562

"ปิยบุตร"ชี้คดี"ธนาธร"ถือหุ้น "วี-ลัก มีเดีย" เทียบคดี "ดอน" ควรเปิด "ไต่สวน" ก่อนวินิจฉัย ข้องใจอยู่ในชั้นไต่สวนหรือกำลังปรึกษาหารือเพื่อจะมีคำวินิจฉัย

"ปิยบุตร"ชี้คดี"ธนาธร"ถือหุ้น "วี-ลัก มีเดีย" เทียบคดี "ดอน" ควรเปิด "ไต่สวน" ก่อนวินิจฉัย ข้องใจอยู่ในชั้นไต่สวนหรือกำลังปรึกษาหารือเพื่อจะมีคำวินิจฉัย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงความคืบหน้ากรณีศาลรัฐธรรมนูญ ออกจดหมายข่าวเกี่ยวกับการพิจารณาคดีการ ถือหุ้นสื่อ บริษัท วีลัก-มีเดีย ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. โดยระบุว่า ได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคราวประชุมถัดไปนั้น น่าสนใจว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญจะอภิปรายเรื่องวางกรอบการไต่สวนตามกระบวนการที่พึงดำเนินไป เหตุใดจึงต้องอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย ถึงสองนัดประชุม หรือนี่คือการประชุมวินิจฉัยประเด็นแห่งคดี

ทั้งนี้ขั้นตอนตามพระราชบัญญัติประกอบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้นกำหนดเอาไว้ว่า เมื่อผู้ร้องมีคำร้องมา ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจง แล้วกลับมาที่ผู้ร้องยื่นคำคัดค้าน แต่ละฝ่ายก็จะมีเอกสาร พยานหลักฐาน มีการชี้แจงของตนเอง เสร็จแล้วตามกระบวนการ ศาลจะนัดวันตรวจพยานหลักฐาน จากนั้นจะมีการเปิดศาลเพื่อกำหนดวันไต่สวน แล้วก็จะนำไปสู่การวินิจฉัยคดี แต่จนกระทั่งถึงวันนี้ นายธนาธร ยังไม่ทราบว่าศาลจะการอนุญาตให้มีการไต่สวนหรือไม่

อย่างไรก็ตามหากพูดถึงคดีของนายธนาธร ก็จะเปรียบเทียบกับคดีของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เนื่องจากคดีของ นายดอน ใช้เวลานานมากตั้งแต่ชั้น กกต. ไปจนถึงศาลรัฐธรรมนูญ และคดีของนายดอน ก็ได้โอกาสที่ศาลจะบอกว่าไม่ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี และยังได้โอกาสในการไต่สวนอีกด้วย แต่ในกรณีของนายธนาธร สถานะถึงตอนนี้ยังไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะยอมให้มีการไต่สวนหรือไม่ หรือว่าศาลกำลังปรึกษาหารือเพื่อจะมีคำวินิจฉัยแล้ว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า กฎหมายในมาตรา 58 เขียนข้อยกเว้นไว้ว่า ในกรณีที่เป็นประเด็นข้อกฎหมายอย่างเดียว ศาลอาจไม่ไต่สวนก็ได้ หรือในกรณีที่ศาลอาจเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว อาจไม่ไต่สวนก็ได้ แต่สำหรับข้อพิพาทคดีนี้ สาระสำคัญไม่ใช่ปัญหาข้อกฎหมาย แต่เป็นปัญหาข้อเท็จจริง และประเด็นข้อเท็จจริงที่นายธนาธรสู้ไปนั้นเยอะมาก หลายประเด็น แต่ทางด้าน กกต. มิได้ตอบอะไรกลับมา ตอบเพียงแต่ประเด็นข้อกฎหมายเพียงอย่างเดียว ดังนั้น จะบอกว่าคดีนี้มีแต่ข้อกฎหมายอย่างเดียวไม่ได้

"พรรคอนาคตใหม่อยากจะเรียกร้อง ณ เวลานี้เราไม่รู้จริงๆว่า สถานะคดีนี้อยู่ตรงไหน สถานะคดีนี้ยุติไปแล้วใช่หรือไม่ว่าไม่มีการไต่สวน ในเวลานี้ศาลกำลังประชุมเพื่อวินิจฉัย หรือศาลกำลังพิจารณาว่าจะให้ไต่สวนหรือไม่อย่างไร พรรคอนาคตใหม่มีความคาดหวังว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดีของนายธนาธร ให้มีมาตราฐานดำเนินกระบวนพิจารณาเดียวกันกับคดีของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย สุดท้ายเราจะยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งหนึ่งเพื่อขอยกเลิกคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่การเป็น ส.ส. ชั่วคราวของนายธนาธร ด้วย"นายปิยบุตร กล่าว