posttoday

วิป3ฝ่ายนัดถก2ก.ย.เคาะวันซักฟอกปมถวายสัตย์

30 สิงหาคม 2562

"วิษณุ" แจงขอประชุมลับอภิปรายถวายสัตย์ปฏิญาณทำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องลับตั้งแต่ต้น ดูตามความเหมาะสม ยังกั๊กปม"บิ๊กตู่"ไปตอบเองหรือไม่

"วิษณุ" แจงขอประชุมลับอภิปรายถวายสัตย์ปฏิญาณทำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องลับตั้งแต่ต้น ดูตามความเหมาะสม ยังกั๊กปม"บิ๊กตู่"ไปตอบเองหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะขอเปิดประชุมลับ ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 152 ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่าตามข้อบังคับประชุมสภา สามารถขอให้ประชุมลับได้ ถ้าหากเห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะเปิดเผยออกไป โดยการขอให้เปิดประชุมลับนั้น คณะรัฐมนตรี หรือ ส.ส.อาจเป็นผู้ขอให้ประชุมลับ

ทั้งนี้อาจจะเป็นการขอให้ลับตั้งแต่ต้นจนจบ หรือหากประชุมกันไปและถึงจุดหนึ่งแล้วขอให้ประชุมลับก็ได้ เช่น กรณีการตรวจสอบคุณสมบัติ จะเปิดอภิปรายปกติก่อน แต่พอลงลึกถึงเรื่องที่คนนั้นไม่ดีอย่างไร ที่ไม่ควรพูดถ่ายทอดออกมาให้ได้ยินกันทั่วประเทศ ก็เริ่มเข้าสู่การประชุมลับ คนที่ไม่เกี่ยวข้องต้องออกไป ใครที่จะไปเสนอข่าวก็ไม่ได้

อย่างไรก็ตามหากจะไปเริ่มต้นให้ประชุมลับเลย จะดูเร็วเกินไป ตีตนไปก่อนไข้ เพราะไม่รู้เขาจะถามอะไร และยังไม่รู้เราจะตอบอะไร เริ่มต้นแล้วจะคิดได้อย่างไรว่า จะไม่เหมาะสมขึ้น ดังนั้น เมื่อไปถึงจุดหนึ่งอาจจะรู้ เมื่อรู้แล้ว คณะรัฐมนตรีอาจจะขอ หรือ ส.ส.จะขอประชุมลับก็ได้ ระหว่างการประชุม ส่วนนายกฯ จะไปตอบเองหรือไม่ ให้รอดู อยู่ที่ท่าน แต่ถึงอย่างไรคณะรัฐมนตรีต้องไป เพราะเห็นญัตติแล้วเขาถามคณะรัฐมนตรีและระบุด้วยว่า ในการนี้ต้องการให้นายกฯไปชี้แจง

สำหรับการกำหนดวันอภิปรายนั้น ในวันที่ 2 ก.ย. วิป 3 ฝ่าย จะประชุมกัน เพราะเรื่องเช่นนี้ตบมือข้างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นความสะดวกของสภาและของรัฐบาล ที่จะดูด้วยกัน และยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะใช้เวลากี่วัน ถึงจะเหมาะ เพราะยังไม่รู้จะพูดเรื่องอะไร จึงแปลกที่มาพูดเรื่องวันกันแล้ว ขนาดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังออกมาพูดว่า ถ้าพูดเนื้อหาเน้นๆ แค่ครึ่งวันก็พอแล้ว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เรื่องการกำหนดวันอภิปรายนั้นยังไม่ทราบไม่มีปัญหาอะไร อต่ประธานสภา ระบุไม่อยากให้ไปรบกวนวันประชุมสภาปกติ วันจันทร์-อังคาร ประชุม ส.ว.ส่วนวันพุธ-พฤหัสบดี ประชุม ส.ส. เหลือแต่วันศุกร์ หากเอาวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ดูประหลาด แต่ไม่รู้นะ ถ้าวันไหน ส.ว.สละเวลาให้ เราอาจจะไปขอใช้วันจันทร์-อังคาร ก็แล้วแต่