posttoday

"บิ๊กป้อม"ไม่รู้ ศาล รธน.เชิญ"โกวิท"แจง - วิษณุ เตือน ระวังการวิพากษ์วิจารณ์

30 สิงหาคม 2562

พล.อ.ประวิตร ไม่ทราบศาล รธน.เชิญ “โกวิท” พ่อจอห์น วิญญู เข้าแจง หลังโพสต์วิจารณ์ ด้าน "วิษณุ" ปัด แสดงความเห็น แต่ขอให้ระวังการวิพากษ์วิจารณ์

พล.อ.ประวิตร ไม่ทราบศาล รธน.เชิญ “โกวิท” พ่อจอห์น วิญญู เข้าแจง หลังโพสต์วิจารณ์ ด้าน "วิษณุ" ปัด แสดงความเห็น  แต่ขอให้ระวังการวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายคความมั่นคง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เชิญนายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ บิดานายจอห์น วิญญู ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 32 ส.ส. ถือหุ้นสื่อฯ ซึ่งจะเป็นปัญหาสำหรับนักวิชาการที่จะวิพากษ์วิจารณ์การเมืองหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายแจงไปแล้ว ให้ถือเป็นเรื่องของนักกฏหมายดีกว่า

ส่วนกรณีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เข้าแจ้งความเอาผิดนายยุทธเลิศ สิปปภาค หรือ ต้อม ยุทธเลิศ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ในข้อหาหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องส่วนตัว และน.ส.ปารีณาไม่ได้หารือก่อนเข้าแจ้งความ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ กำหนดเรื่องฐานความผิดละเมิดศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นทุกคนต้องระมัดระวัง ซึ่งเข้าใจว่าวิธีนี้เป็นการเรียกไปสอบถามยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหา ที่ผ่านศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยมีฐานความผิดเรื่องการละเมิดศาล ซึ่งความผิดไม่ใช่เพียงการวิพากษ์วิจารณ์เท่านั้น แต่รวมถึงการกระทำที่เป็นการรบกวน เป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีบทบัญญัติเรื่องการละเมิดศาลเหมือนกับศาลอื่นเพื่อป้องกันการทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นศาล และเป็นการทำในพระปรมาภิไธย ตนไม่ขอแสดงความเห็นว่ากรณีนี้เป็นการละเมิดสิทธิในการแสดงความคิดเห็นของนักวิชาการหรือไม่ ดังนั้นขอให้ระมัดระวังกันเอง เรื่องนี้รัฐบาลไม่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องของศาล

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแจ้งความฐานละเมิดศาลผู้แจ้งอาจเป็นผู้เสียหาย หรือเป็นประชาชนที่พบเห็นการวิพากษ์วิจารณ์ก็ได้ เช่นเดียวกับกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐไปแจ้งความ นายยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับชื่อดัง ฐานโพสต์ข้อความไม่เหมาะสม ว่า หากยึดตามหลักการก็ทำได้ แต่ไม่ทราบว่าจะเข้าข่ายหลักเกณฑ์การพิจารณาของศาลหรือไม่ เพราะบทบัญญัติที่ออกมาเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของศาล ที่มีโทษทางอาญาทั้งจำและปรับ ซึ่งสุดท้ายเรื่องนี้ศาลจะพิจารณาเอง แม้นักวิชาการจะออกมาระบุว่า การแสดงความคิดเห็นไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ศาล  

“สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาการละเมิดศาล คือ อะไรก็ตามที่เป็นการล่วงเกิน ทำให้เห็นว่าศาลไม่เป็นกลาง หรือไม่ยุติธรรม ทำให้เกิดความรู้สึกจูงใจ โน้มน้าวคนที่ได้ยิน จนรู้สึกไม่ดีต่อศาล ซึ่งอาจไม่เป็นความจริง หรือ การก่อความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล หรือขัดต่อสิ่งที่ศาลห้ามไว้ก่อนแล้ว ทั้งหมดก็เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยทั้งศาลและกระบวนการของศาล” นายวิษณุ กล่าว