posttoday

"ชวน" คาดเปิดซักฟอกปมถวายสัตย์ฯก่อน 18 ก.ย. เชื่อ "บิ๊กตู่"จะมาตอบ

29 สิงหาคม 2562

ประธานสภา เผย ส่งหนังสือแจ้งรัฐบาลตอบญัตติฝ่ายค้านปมถวายสัตย์แล้ว คาดซักฟอกได้ก่อน 18 ก.ย.นี้ มั่นใจ นายกฯ จะมาตอบ

ประธานสภา เผย ส่งหนังสือแจ้งรัฐบาลตอบญัตติฝ่ายค้านปมถวายสัตย์แล้ว คาดซักฟอกได้ก่อน 18 ก.ย.นี้ มั่นใจ นายกฯ จะมาตอบ

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังรัฐบาลเพื่อให้ทราบถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งคิดว่าต้องมีการเปิดประชุมก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 18 ก.ย.นี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเปิดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ในสมัยวิสามัญ
ส่วนการกำหนดวันอภิปรายนั้น ปกติแล้วเวลานัดประชุมจะกำหนดไว้เบื้องต้น 1 วัน แต่ถ้าการอภิปรายไม่จบถึงจะขยายเวลาเพิ่มเติมออกไป

ทั้งนี้ ส่วนตัวได้หารือกับรองประธานสภาฯทั้งสองคนแล้ว ก็ควรจะต้องบรรจุวาระเรื่องดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ส่วนการประชุมสภาฯจะเป็นวันใดก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกฝ่าย ซึ่งในส่วนของสภาฯก็มีความพร้อม แต่รัฐบาลในฐานะที่มีหน้าที่ต้องมาชี้แจง สภาฯก็จะให้เกียรติกัน โดยขอให้รัฐบาลแจ้งวันมา อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลจะมาตอบญัตติดังกล่าว ซึ่งทุกเรื่องต่อจากนี้ไปรัฐบาลจะต้องมาตอบ เพราะหลายเรื่องที่ผ่านมาเราอาจจะไม่เข้าใจกัน เช่น เรื่องกระทู้ถาม เมื่อมีการประสานงานไปแล้วไม่มีคนมาตอบ เราก็ตัดกระทู้นั้นไป และเอากระทู้ใหม่เข้ามาเพื่อไม่ให้เสียเวลา แต่ต่อจากไปนี้สภาฯจะใช้วิธีการประสานงานไป และรัฐบาลต้องส่งตัวแทนมาตอบกระทู้ของสภา หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่สามารถมาตอบด้วยตัวเอง แต่ส่วนตัวเชื่อว่านายกฯจะต้องมา เพราะนี่เป็นวิถีทางประชาธิปไตย ทุกคนต้องมาทำหน้าที่ของตัวเอง แต่จะให้ใครตอบก็เป็นสิทธิ์ของรัฐบาล ซึ่งเป็นสิทธิ์ตามกฎหมายที่นายกฯจะมอบหมายรัฐมนตรีคนใดให้มาตอบ ผมเชื่อว่าในอนาคตทุกคนจะต้องมาทำหน้าที่ของตัวเองตามภาระหน้าที่