posttoday

โผทหารจบ! ไร้ปรับแก้ ยันยึดความเหมาะสม

28 สิงหาคม 2562

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายทหารชั้นนายพล เผย ไม่ปรับแก้โผจากที่เหล่าทัพเสนอ ด้านรมช.กลาโหม ระบุ นำขึ้นทูลเกล้าฯได้ก่อนเดือนต.ค. นี้ระบุ "บิ๊กตู่" ให้ยึดความเหมาะสม อาวุโส และความสามารถ

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายทหารชั้นนายพล เผย ไม่ปรับแก้โผจากที่เหล่าทัพเสนอ ด้านรมช.กลาโหม ระบุ  นำขึ้นทูลเกล้าฯได้ก่อนเดือนต.ค. นี้ ระบุ "บิ๊กตู่" ให้ยึดความเหมาะสม อาวุโส และความสามารถ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยภายหลัง เป็นประธานคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และเรียบร้อยดี ยืนยันจะไม่ปรับแก้ไขรายชื่ออีก

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้(28 ส.ค.) เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมปรับย้ายระดับชั้นนายพลที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน การพิจารณาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามข้อเสนอของหน่วย โดยแต่ละหน่วยจะมีคณะกรรมการพิจารณาขึ้นมาตามลำดับ  ซึ่งวันนี้เป็นการเคาะรายชื่อครั้งสุดท้าย

รมช.กลาโหม กล่าวว่า รายชื่อทั้งหมดไม่ได้หารือใครเป็นพิเศษ แต่ที่ใช้เวลาประชุมนาน เพราะหารือเรื่องอื่น ๆ เช่นกรอบนโยบายการทำงานต่าง ๆ ด้วย หลังจากนี้ฝ่ายเลขานุการสำนักปลัดกระทรวงกลาโหมจะตรวจความถูกต้องชื่อ-สกุลและจะนำความกราบบังคมทูลตามขั้นตอนต่อไป โดยขั้นตอนจะอยู่ตามกรอบเวลาตามข้อบังคับ 15 วันทำการ ก่อนถึงเดือนตุลาคมอย่างแน่นอน ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรีกำชับมาก่อนหน้านี้แล้วว่าให้ดูเรื่องความเหมาะสมทั้งความอาวุโส ความรู้และความสามารถที่ต้องพิจารณาประกอบกัน ซึ่งกรอบการปรับย้ายกำลังพลต้องให้เหมาะสมกับหน่วยและประสิทธิภาพในการทำงาน  โดยผู้บังคับหน่วยจะมีอำนาจพิจารณาผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งภาพรวมการปรับย้ายเป็นไปตามการพิจารณาของคณะกรรมการทั้ง 7 คน และไม่มีการแก้ไขจากการเสนอชื่อครั้งแรก