posttoday

"ธีระเกียรติ" ยื่นลาออก ส.ว. ลั่น ขอจบเส้นทางการเมือง

28 สิงหาคม 2562

นพ.ธีระเกียรติยื่นลาออกจากสว.แล้ว หลังศาลรธน. ชี้ผิด กรณีภรรยาถือหุ้นบริษัทสัมปทานรัฐ มีผล30สค.นี้ พร้อมขอจบเส้นทางการเมือง

นพ.ธีระเกียรติยื่นลาออกจากสว.แล้ว หลังศาลรธน. ชี้ผิด กรณีภรรยาถือหุ้นบริษัทสัมปทานรัฐ มีผล30สค.นี้ พร้อมขอจบเส้นทางการเมือง

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าเช้าวันนี้ ตนได้เข้าพบประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นใบลาออกจากตำแหน่งวุฒิสภา ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว จากกรณีที่ภรรยามีการถือหุ้นบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)  แม้การตัดสินของศาลเมื่อวาน( 27 ส.ค.) จะเป็นเพียงการสิ้นสุดเฉพาะตัวรัฐมนตรีก็ตาม และขอขอบคุณอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ออกมาชี้แจงว่าเรื่องของคำวินิจฉัยของศาลไม่เกี่ยวกับตำแหน่งของ ส.ว. แต่ตนได้พิจารณาดูแล้ว เราต้องเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญแม้จะบอกว่าหุ้นมีไม่มาก 1 หุ้นก็มีไม่ได้ และเพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ เพราะหากปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน การสิ้นสุดสภาพจะต้องมี ส.ว. 1 ใน 10 ยื่น ต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่ก็ กกต. ส่วนผลจะเป็นอย่างไรไม่สำคัญ แต่ตนขอแสดงเจตจำนงตอนนี้เลยว่าขอลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในวันศุกร์ ที่ 30 ส.ค.นี้

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ประธานวุฒิสภาเคารพการตัดสินใจของตน  และจะดำเนินการแจ้งต่อสมาชิกวุฒิสภาต่อไป  และยังชื่นชมว่าเป็นการแสดงสปิริตที่ดี เนื่องจากเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น เรื่องของข้อกฎหมายจะต้องไปตีความกันอีกครั้ง ดังนั้น เพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ และย้ำว่า เรื่องที่เกิดขึ้นก็เป็นความชัดเจนเกี่ยวกับการถือหุ้น ไม่ว่าจะเป็นตัวเองหรือคู่สมรสที่จะต้องระมัดระวัง ส่วนเรื่องเงินประจำตำแหน่ง ไม่จำเป็นต้องคืน เนื่องจากเป็นการลาออก ไม่ได้ทำอะไรผิด

ทั้งนี้ ภรรยาของตนไม่รู้เรื่องหุ้น แต่ไม่สามารถใช้เรื่องของความไม่รู้มาอ้างไม่ได้  จึงต้องการให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ส่วนใครจะคิดว่าเป็นการสร้างบรรทัดฐานหรือไม่  ก็แล้วแต่จะคิด  แต่ตนคิดว่าเพียงพอแล้วที่จะตัดสินใจ และน่าจะจบเรื่องการเมืองเอาไว้เพียงแค่ตรงนี้ เพราะที่ผ่านมาได้ทำงานมามากแล้ว และ ไม่ขอแสดงความเห็นว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะขัดต่อการเป็น ส.ว. หรือไม่ เนื่องจากประเทศต้องอยู่ด้วยกฎหมาย จะคิดส่วนตัวไม่ได้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกของ นพ.ธีระเกียรติครั้งนี้ ส่งผลให้ นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ อดีตอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งอยู่ในรายชื่อ ส.ว.สำรองลำดับที่ 2  ขึ้นมาเป็น ส.ว. แทน ส่วน นายดอน ปรมัตถ์วินัย ซึ่งมีรายชื่อสำรองลำดับที่ 1 นั้นขาดคุณสมบัติ ส.ว. เนื่องจากอยู่ระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ