posttoday

ศาลรธน.ฟัน "ธีระเกียรติ"เว้นวรรคการเมือง2ปี 3อดีตรมต.รอด

27 สิงหาคม 2562

ศาลรัฐธรรมนูญฟัน"ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" ปมถือหุ้นบริษัทคู่สัมปทานรัฐ ให้เว้นวรรคการเมือง 2 ปี ขณะที่ 3 อดีตรัฐมนตรีรอด

ศาลรัฐธรรมนูญฟัน"ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์" ปมถือหุ้นบริษัทคู่สัมปทานรัฐ ให้เว้นวรรคการเมือง 2 ปี ขณะที่ 3 อดีตรัฐมนตรีรอด

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 62 องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และม.ล. ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายแพทย์ธีระเกียรติ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว นับแต่วันที่ยื่นลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2562 หลังเห็นว่า การที่คู่สมรสมีการซื้อหุ้นเพิ่มอีก 800 หุ้น หลังนายแพทย์ธีระเกียรติ เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเข้าข่าย เป็นการถือครองหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ จึงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 187 และมาตรา184 (2) และมีผลให้ ต้องเว้นวรรคการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 ปีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (8)

ขณะที่ ของนายสุวิทย์, นายไพรินทร์ และม.ล. ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัยว่าการถือครองหุ้น บริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานรัฐก่อนการเข้าดำรงตำแหน่ง ไม่ถือว่า เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ