posttoday

เทพไทชี้ "ไพบูลย์" ยุบรวมพรรคไม่ต่างจากยุค"ทักษิณ"

26 สิงหาคม 2562

"เทพไท" ชี้ "ไพบูลย์" ยุบรวมพรรคประชาชนปฎิรูป แนวคิดเหมือน "ระบอบทักษิณ" เตือนทำการเมืองถอยหลัง

"เทพไท" ชี้ "ไพบูลย์" ยุบรวมพรรคประชาชนปฎิรูป แนวคิดเหมือน "ระบอบทักษิณ" เตือนทำการเมืองถอยหลัง

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลิกกิจการของพรรคประชาชนปฎิรูป ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นหัวหน้าพรรค ว่า รู้สึกแปลกใจมากเพราะเป็นพรรคการเมืองเพิ่งจัดตั้งใหม่ ทำงานการเมืองในสภาได้เพียงไม่กี่เดือน ก็ได้ประกาศยุติบทบาทพรรคการเมืองไป ซึ่งความเป็นจริง คงอยากจะไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนายไพบูลย์น่าจะไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่ต้น ไม่ควรจะมาตั้งพรรคประชาชนปฎิรูปเสียด้วยซ้ำไป

"การเลิกพรรคประชาชนปฎิรูปแล้วให้ส.ส.ของพรรคไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น ในทางพฤตินัยก็คือการยุบพรรคเพื่อให้ส.ส.ไปรวมกับพรรคการเมืองอื่น ซึ่งเป็นการขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปี60 มาตรา 99 เพราะเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ต้องการให้มีการควบรวมพรรคการเมือง"นายเทพไทกล่าว

นายเทพไทกล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมา เคยมีการใช้วิธีควบรวมหรือเทคโอเวอร์พรรคการเมือง เหมือนกับการทำธุรกิจ ของพรรคเพื่อไทย กับพรรคความหวังใหม่ และพรรคเสรีธรรม เพื่อให้เป็นพรรคการเมืองที่มีเสียงเกินครึ่งของสภา จัดตั้งรัฐบาลได้อย่างเบ็ดเสร็จ และหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของพรรคฝ่ายค้าน จนเกิดปรากฏการณ์เสียงข้างมากลากไป หรือเผด็จการรัฐสภาเกิดขึ้น ด้วยสาเหตุของการควบรวมพรรคการเมืองนี่เอง จึงเป็นที่มาของการมีบทบัญัติของรัฐธรรมนูญในเรื่องการควบรวมพรรคการเมือง ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ ปี50 มาตรา104 และยังมีในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา99ในฉบับปัจจุบันด้วย

"การประกาศของนายไพบูลย์ ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐในครั้งนี้ ถ้าสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จะก่อให้เกิดลัทธิเอาอย่าง อาจจะทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคใช้วีธีการดังกล่าวได้ด้วย ซึ่งเป็นการเมืองถอยหลังเข้าคลอง เป็นวงจรอุบาทว์ ไม่ต่างอะไรกับการเมืองยุคของระบอบทักษิณในอดีตที่ผ่านมาจึงอยากจะขอความชัดเจนในเรื่องนี้จาก กกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รีบวินิจฉัย หรือตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานทางการเมืองในโอกาสต่อไป"นายเทพไทกล่าว