posttoday

"รังสิมันต์" จี้ "รัฐบาล" ทบทวนใช้อำนาจพิเศษชายแดนใต้

25 สิงหาคม 2562

ส.ส.อนาคตใหม่ เรียกร้องรัฐบาลและกองทัพทบทวนการใช้อำนาจพิเศษที่ชายแดนใต้ กลับไปใช้กระบวนการยุติธรรมปกติ

ส.ส.อนาคตใหม่ เรียกร้องรัฐบาลและกองทัพทบทวนการใช้อำนาจพิเศษที่ชายแดนใต้ กลับไปใช้กระบวนการยุติธรรมปกติ

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กให้ประชาชนเรียกร้องรัฐบาลและกองทัพทบทวนการใช้อำนาจพิเศษกลับในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังนายอัลดุลเลาะ อีซอมูซอ เสียชีวิต หลังเกิดอาการหมดสติระหว่างการควบคุมตัว

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของคุณอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ภายหลังครอบครัวนายอัลดุลเลาะ ได้แจ้งข่าวการเสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.ของวันที่ 25 ส.ค. รวมเวลาของการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วยอาการสาหัส 35 วัน คือตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.

เป็นการป่วยที่เกิดขึ้นหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเชิญตัวไปให้ปากคำที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร แพทย์สองโรงพยาบาลคือโรงพยาบาลปัตตานีและโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ต่างวินิจฉัยว่า อับดุลเลาะป่วยด้วยอาการสมองบวมเพราะขาดออกซิเจน ไม่ตอบสนองใดๆต้องให้ทั้งออกซิเจนและอาหารตลอดเวลาที่ผ่านมา

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ตามข่าวสาเหตุการป่วยด้วยอาการสมองบวมนับเป็นประเด็นที่คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้พยายามสอบสวนหาคำตอบ แต่ยังไม่ปรากฎว่าจะได้ความชัดเจนใดๆที่จะแถลงต่อสาธารณะ นอกเหนือไปจากว่า มีความเป็นไปได้หลายประการทั้งถูกกระทำและเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากโรคบางอย่าง โดยที่คณะกรรมการกล่าวในการแถลงต่อสื่อก่อนหน้านี้ว่า การตรวจสอบสาเหตุของการที่สมองขาดออกซิเจนนั้น แพทย์จะทำได้ก็เฉพาะในกรณีที่เสียชีวิตแล้ว

ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ระบุต่อีกว่า นี่ไม่ใช่กรณีแรก และคงเป็นอีกกรณีตัวอย่างหนึ่งที่ตอกย้ำให้เราต้องตั้งคำถามต่อการใช้อำนาจของกองทัพต่อประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ผมขอเรียกร้องให้กองทัพ และรัฐบาลทบทวนการใช้อำนาจพิเศษ กลับไปใช้กระบวนการยุติธรรมแบบปกติในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมกันส่งเสียงนี้ไปถึงผู้มีอำนาจครับ #ทวงถามความเป็นธรรม #อับดุลเลาะอีซอมูซอ ขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมกันส่งเสียงนี้ไปถึงผู้มีอำนาจครับ

ทั้งนี้ นายอับดุลเลาะ อายุ 34 ปี ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงควบคุมไปซักถามที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ในจังหวัดปัตตานี แต่ระหว่างถูกควบคุม เมื่อวันที่ 21 ก.ค.เกิดช็อกหมดสติ จากนั้่นถูกรำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล
ปัตตานี ก่อนย้ายไปที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

ภาพปก : Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม