posttoday

ส.ส.อนาคตใหม่อัดโครงการ EEC ทำลายวิถีชีวิตคนในพื้นที่

25 สิงหาคม 2562

ส.ส.ฉะเชิงเทราพรรคอนาคตใหม่ ชี้โครงการอีอีซีทำลายวิถีชีวิตของคนตะวันออก ชี้รัฐมีที่ดินให้ทำตั้งมากมายแต่ทำไมต้องเวนคืนที่ชาวบ้าน

ส.ส.ฉะเชิงเทราพรรคอนาคตใหม่ ชี้โครงการอีอีซีทำลายวิถีชีวิตของคนตะวันออก ชี้รัฐมีที่ดินให้ทำตั้งมากมายแต่ทำไมต้องเวนคืนที่ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 62 นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. เขต 4 จ.ฉะเชิงเทรา พรรคอนาคตใหม่ กล่าวบนเวที "เสวนาสภาที่ 3 - Third Council Speaks ตรวจสอบนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) และการส่งเสริมการลงทุน (BOI)" ว่า ส่วนตัวมองว่า โครงการ EEC อยากจะใช้คำว่า “The Ends of Eastern life by Coup d'état” เพราะเป็นการทำลายวิถีชีวิตของคนตะวันออกอย่างแท้จริง มาตั้งแต่ วาทกรรมที่บอกว่า โชติช่วงชัชวาล จนถึง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งมันแน่นอนอยู่แล้วครับ แต่ไม่ใช่ของคนในพื้นที่ ไม่ของของคนภาคตะวันออก มันเป็นของคนที่มีเงินเยอะเสียจนใช้ยังไงก็ไม่หมดอยู่แล้ว ซึ่งกฎหมายประเทศไทยเอื้อให้ทำแบบนั้นได้

"ในส่วนของ ค่าเช่าที่ดิน 99 ปี มันเพียงพอหรือไม่ ที่จะมาจ่ายค่าดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ เพียงหรือไม่ ที่จะไปฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติตรงนั้น ซึ่งมีผลกระทบแน่นอน ไม่ว่าจะเรื่องของการประมง การเกษตร"ส.ส.พรรคอนาคตใหม่กล่าว

นายจิรัฏฐ์ กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้คัดค้าน EEC ประเทศไทยมีที่ดินให้ทำตรงนี้เยอะแยะ แต่รัฐไม่เอา รัฐจะเอาที่ดินที่ติดถนน ที่ดินของชาวบ้าน รัฐต้องนำเงินไปเวนคืนที่ดินของชาวบ้าน แต่เงินที่รัฐใช้เวนคืนก็คือเงินภาษีของชาวบ้านนั่นเอง ซึ่งเขาจะไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้

"ผมรู้สึกว่า ประชาชนในพื้นที่ของผม ไม่มีความมั่นคงเลย ไม่มีความมั่นคงในที่ทำกิน ไม่มีความมั่นคงในการใช้ชีวิต เพราะถูกข่มขู่ ถูกขับไล่ตลอดเวลา"นายจิรัฏฐ์ กล่าว