posttoday

"อาทิตย์" เตือนรัฐบาล การแจกเงินไม่สร้างความเติบโตที่ยั่งยืน

25 สิงหาคม 2562

อธิการบดี ม.รังสิต เตือนรัฐบาลการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไม่สร้างความเติบโตที่ยั่งยืน แนะใช้ศาสตร์พระราชา-สอนให้เขาตกปลา

อธิการบดี ม.รังสิต เตือนรัฐบาลการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไม่สร้างความเติบโตที่ยั่งยืน แนะใช้ศาสตร์พระราชา-สอนให้เขาตกปลา

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงนโยบายการแจกเงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า ทำไมรัฐบาลจึงคิดออกแต่การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงิน

แจกเงินคนจนให้ซื้ออาหารข้าวของอุปโภคบริโภค แจกเงินคนไปเที่ยวเพื่อเป็นค่าเดินทาง ค่าอาหารและค่าจับจ่ายใช้สอย และการแจกเงินเพื่อหวังว่าจะเป็นแรงกระเพื่อมเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ที่ไม่รู้เหมือนกันว่า โยนก้อนหินลงในมหาสมุทรแล้ว จะทำให้มหาสมุทรกระเพื่อมเพียงใด และมาตรการการแจกเหล่านี้ก็รู้กันอยู่ว่าไม่ได้สร้างความเติบโตที่ยั่งยืนแก่เศรษฐกิจเลย

ตรงข้ามกับคำสอนของ "ศาสตร์พระราชา" โดยสิ้นเชิง ที่ท่านเคยสอนไว้ว่า แทนที่จะเอาปลาให้เขา สอนให้เขาตกปลา ไม่ดีกว่าหรือ

นายอาทิตย์ ระบุว่า รัฐบาลควรส่งเสริม พัฒนา ช่วยเหลืออุ้มชู เศรษฐกิจ SME และ Micro SME อย่างจริงจัง เป็นระบบอย่างทั่วถึง ให้ครบวงจร ตั้งแต่การผลิตถึงการตลาด น่าจะสร้างความเข้มแข็งให้แก่รากหญ้าและเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของชาติอย่างแท้จริง

แทนที่จะส่งเสริมสนับสนุนนายทุนใหญ่ได้อภิสิทธิ์ผูกขาดแทบทุกสิ่งทุกอย่าง และต้อนให้คนจนส่วนใหญ่จนแทบไม่มีที่อยู่ที่ยืนบนผืนแผ่นดินไทย แล้วไปโยนเศษปลาให้คนละตัวสองตัว ถึงจะประทังชีวิตได้วันหนึ่ง แต่ก็ต้องอดอีกต่อ