posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่เคยกลัวตอบกระทู้แต่ที่ไม่ไปสภาเพราะมีคิวงานล่วงหน้า

16 สิงหาคม 2562

นายกฯ ลั่นไม่เคยกลัวตอบกระทู้เหตุไม่ไปสภาเพราะมีคิวงานล่วงหน้าแล้วย้ำปมถวายสัตย์ทำครบถ้วนและการทำงานของรัฐบาลไม่เคยเป๋เพราะการเมือง

นายกฯ ลั่นไม่เคยกลัวตอบกระทู้เหตุไม่ไปสภาเพราะมีคิวงานล่วงหน้าแล้วย้ำปมถวายสัตย์ทำครบถ้วนและการทำงานของรัฐบาลไม่เคยเป๋เพราะการเมือง

พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ นายกฯกรณีกล่าวคำถวายสัตย์ปฎิญาณไม่ครบตามรัฐะรรมนูญว่า ถือเป็นเรื่องกลไกลทางรัฐสภา ตนเคารพให้เป็นไปตามขั้นตอน ของรัฐสภา ทุกครั้งที่ตนไม่ไปตอบกระทู้ ก็มีวาระการทำงานล่วงหน้าอยู่แล้ว โดยครั้งที่แล้วตนเดินทางไป จ.ยะลา เพื่อตรวจเยี่ยม ซึ่งเป็นการนัดไว้แล้ว ก็ต้องไปตามนั้น ในทุกวันตนมีตารางงาน อันไหนที่กำหนดล่วงหน้าไว้แล้ว ตนไปตอบไม่ได้ก็แล้วแต่ หากจะตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่ก็จะดูอีกที ว่าจะได้หรือไม่ ครั้งที่แล้วก็ไปทำกิจกรรมดูแลผู้ด้อยโอกาสพิการทางสายตา ไม่ใช่ตนเอาเวลาว่าง ว่างมากหรืออย่างไรไปเตะฟุตบอล มันคนละเรื่องมั้ง

“ช่วยผมด้วยสิ ผมไม่ได้ไปเตะฟุตบอลหรือไปเล่นชักกะเย่อ เพียงอย่างเดียว แต่นั้นเป็นการสร้างความสัมพันธ์คนเหล่านั้นให้เขารู้สึกว่าเราดูแลเขา เราไม่ได้ทอดทิ้งเขา นั้นคือหน้าที่ของผม ไปสร้างขวัญกำลังใจให้เขา ซึ่งได้นำ ครม.ไปดูด้วยว่าจะมีโครงการแผนงานต่างๆ ดูแลต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างไร ต่อไปผมก็จะไปเยี่ยมเรื่องภัยแล้งด้วย“พลเอกประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่าหากประธานสภาบรรจุญัตติอภิปรายโดยไม่ลงมติ ที่เกี่ยวกับนายกฯจะไปตอบคำถามเองหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่าน เดียวค่อยดู

เมื่อถามว่า ประธานสภาระบุว่าไม่ว่าจะเป็นกระทู้ หรือการอภิปราย นายกฯควรจะต้องไปตอบเอง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า อือๆ ก็ขอบคุณท่านประธานสภา เมื่อถามว่า ฝ่ายค้าน บอกว่านายกฯกลัวสภา พลเอกประยุทธ์ กล่าวทันทีว่า “ผมจะกลัวเขาทำไม ผมไม่กลัวอะไรทั้งนั้น” เมื่อถามว่าฝ่ายค้านให้เหตผลว่าจะได้หาทางออกร่วมกันหากนายกฯไปชี้แจง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า"ขอบคุณนะ ขอบคุณ"

เมื่อถามว่านายกฯได้ชี้แจงกับเยาวชนผู้เข้าแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ โดยสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องการถวายสัตย์ปฎิญาณ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมเชื่อมั่นว่าผมทำครบถ้วนกระบวนการของผมอยู่แล้ว เรื่องอื่นๆไปว่ากันตามกฎหมาย ก็ไปว่ากันมาก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่าจะเคลียร์คิวงานเพื่อเข้าสภาบ้างหรือไม่ ถ้ามีการอภิปรายหรือตั้งกระทู้ตัวนายกฯ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังไม่รู้ เขาจะตั้งกระทู้หรืออภิปรายผมหรือเปล่า ไว้ค่อยว่ากันอีกทีแล้วกัน ผมมีขั้นตอนของผมอยู่แล้ว มีการแก้ปัญหาของตนอยู่แล้ว และตนก็มีฝ่ายกฎหมาย ก็ต้องฟัง อะไรที่จะมีผลกระทบไปถึงอื่นๆ ก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุดเข้าใจหรือไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมกระทำต่อหน้าพระพักต์ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้เข้าใจตรงกัน"

เมื่อถามว่า การเมืองพยายามทำให้รัฐบาลเป๋ไปเป๋มา พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยเป๋ อะไรเลย ตนยังเดินเข้มแข็ง และเดินตรงทางตลอดไม่มีหกล้มเลย วันนั้นที่หกล้ม ก็เพราะเตะบอลกับเด็ก แต่ก็ไปหาว่า ตนซวนเซ แล้วตนจะไปเตะกับเด็กแรงๆได้หรือไม่

เมื่อถามว่า นายกฯมองว่าการเมืองได้เปลี่ยนไปบ้างหรือเป็นแบบเดิม พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สิ พวกเราทุกคนก็ช่วยกันวิเคราะห์วิจารณ์ละกัน ดูในโซเซียลมีเดีย ดูการพูดในสภา มันเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ตนว่าสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้แก้ที่ตนหรอก ต้องแก้ที่ประชาชนจะทำอย่างไรกัน ขอใ้ห้ช่วยกันทุกคน ขอบคุณ สวัสดี