posttoday

"ช่อ-อนาคตใหม่"ฟ้อง"ปารีณา"ให้เป็นตัวอย่างของสังคม

07 สิงหาคม 2562

ช่อ พรรณิการ์ ยื่นศาลฟ้อง ปารีณา โพสต์หมิ่นประมาท ทำสังคมเข้าใจผิด คิดว่า พรรคอนาคตใหม่ เอี่ยวระเบิดป่วนกรุง ขณะที่ "ปารีณา" เตรียมแจ้งความกลับ

ช่อ พรรณิการ์ ยื่นศาลฟ้อง ปารีณา โพสต์หมิ่นประมาท ทำสังคมเข้าใจผิด คิดว่า พรรคอนาคตใหม่ เอี่ยวระเบิดป่วนกรุง ขณะที่ "ปารีณา" เตรียมแจ้งความกลับ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่และพรรคอนาคตใหม่ ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 จากกรณีที่ น.ส.ปารีณา โพสต์เนื้อหาในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า น.ส.พรรณิการ์และพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพราะทางพรรคพิจารณาถึงจุดยืนว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นั้นละเมิดสิทธิการแสดงความคิดเห็น และ หากพบว่าหลังจากนี้ น.ส.ปารีณา ยังทำความผิดซ้ำ จะยื่นฟ้องในข้อหาความผิดเดิม คือหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และการฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ได้ต้องการให้น.ส.ปารีณา ถึงขั้นจำคุก และไม่เรียกร้องค่าเสียหายแต่เพียงต้องการให้เป็นตัวอย่างของสังคมในเรื่องของ เฟคนิวส์ ที่สร้างความเสียหายต่อสังคม

"ช่อ-อนาคตใหม่"ฟ้อง"ปารีณา"ให้เป็นตัวอย่างของสังคม

สำหรับที่น.ส.ปารีณา จะเดินทางไปแจ้งความตนเองที่ สน.ลุมพินี มองว่าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ยืนยันว่าการฟ้องร้องครั้งนี้มีพยานหลักฐานชัดเจน แม้ว่าโพสต์จะถูกลบไปแล้วแต่ทีมงานขอพรรคได้เก็บรวบรวมไว้ได้ทัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเชิงปกป้อง น.ส.ปารีณา ว่าบางโพสต์อาจจะไม่ได้โพสต์เอง แต่ น.ส.ปารีณาต้องพิสูจน์ตัวเอง นั้น ความจริงนายกรัฐมนตรี มีสำคัญกว่าเรื่องนี้มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่ยังไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ชัดเจน

ด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก“ปารีณา ไกรคุปต์” ว่า  เวลา 10.00 น. จะเดินทางเข้าแจ้งความ น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ฐานหมิ่นประมาท ที่ สน.ลุมพินี