posttoday

"บิ๊กตู่" ขอร้องให้จบปม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ

05 สิงหาคม 2562

พล.อ.ประยุทธ์ ขอร้องให้จบประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ชี้ที่กล่าวไปครอบคลุมหมด วอนอย่าให้การเมืองทำชาติป่วน

พล.อ.ประยุทธ์ ขอร้องให้จบประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ชี้ที่กล่าวไปครอบคลุมหมด วอนอย่าให้การเมืองทำชาติป่วน

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่าทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ในการถวายสัตย์ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ ซึ่งรัฐธรรมนูญเขียนไว้อยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

“ซึ่งผมมองว่าข้อความที่กล่าวไปนั้น ถือว่าเป็นข้อความที่ครอบคลุมทั้งหมด ในการดูแลประชาชนคนไทยทั้งหมด และสิ่งสำคัญเป็นไปตามพระปฐมบรมราชโองการ ซึ่งท่านรับสั่งมาอย่างนั้น ก็คือการทำงานเพื่อประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งรัฐธรรมนูญก็เพื่อประชาชนทั้งประเทศ"

"ผมว่าเรื่องนี้จบดีกว่า อย่าให้เรื่องนี้บานปลาย และหลายคนก็เป็นทหารอยู่ตรงนั้นด้วย ซึ่งก็ขอร้องแล้วกัน เคยเป็นพี่เป็นน้องกันมา อย่าให้การเมืองทำประเทศชาติปั่นป่วน ถ้าจะดีหรือไม่ดีอย่างไร ก็ไปรอเลือกตั้งคราวหน้าแล้วกัน"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ไม่กังวล หากฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องนี้ เข้าอภิปรายในสภา เพราะมีเรื่องที่น่ากังวลกว่านี้มากมาย

การเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีเรื่องหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ความร่วมมือกับบรรดารัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมืองต่างๆ การใช้จ่ายงบประมาณ ทั้งหมดก็ตอบสนองรัฐธรรมนูญทั้งนั้น ที่รัฐธรรมนูญได้เขียนกรอบกว้างๆไว้

หากมัวแต่ทะเลาะกันในเรื่องรัฐธรรมนูญลูก ขอให้ไปดูกฎหมายลูก ว่ามีอะไรบ้างเพราะกฎหมายจะเป็นตัวบอกว่า เป็นกฎหมายลูกจะทำให้การทำงานตามรัฐธรรมนูญนั้นเดินหน้าไปได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ย้อนถามสื่อว่าบ้านเมืองมีความขัดแย้ง สื่อมีความสุขหรือไม่ ประเทศมีความขัดแย้ง มีความวุ่นวาย สื่อมีความสุขหรือไม่ อาจจะมีรายได้ดี แต่อย่าลืมว่า ประเทศจะแย่ ขอให้รักประเทศตัวเองให้มากๆ

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้ผายมือไปยัง แถวของ รมช.กลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมกล่าวว่า คนเหล่านี้ทำงานเต็มที่ ซึ่งเด็กรุ่นหลังก็ตามมา แล้วซึมซับในสิ่งที่ดีๆ ให้เขาคิดให้ออก ไม่ใช่คิดว่าผมไม่อยู่ตรงนี้ได้อย่างไร

“ทุกคนก็ทราบเหตุผลที่อยู่แล้ว ว่าผมมาอยู่ตรงนี้ได้ยังไง ซึ่งผมไม่ต้องการให้เป็นตัวอย่างกับคนอื่นทั้งสิ้น ไม่มี ใครอยากมาอยู่ตรงนี้หรอก แต่เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำ เพราะฉะนั้นจะต้องย้อนกลับไปกลับมาให้ดี จะเอาวันนี้ย้อนกลับไปในวันอื่นๆ ไม่อย่างนั้นจะไม่มีเดินหน้าอะไรได้สักอัน”