posttoday

ไขข้อข้องใจ ทำไม"บิ๊กตู่"จึงได้เป็น “นักรบเหรียญรามาฯ"

26 กรกฎาคม 2562

นักข่าวสายทหาร โพสต์ข้อความไขข้อข้องใจ ทำไม"บิ๊กตู่"จึงได้เป็น “นักรบเหรียญรามาฯ"

นักข่าวสายทหาร โพสต์ข้อความไขข้อข้องใจ  ทำไม"บิ๊กตู่"จึงได้เป็น “นักรบเหรียญรามาฯ"

เพจ เฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร นสพ.บางกอกโพสต์ โพสต์ข้อความระบุว่า ทำไม”บิ๊กตู่” จึงได้เป็น “นักรบเหรียญรามาฯ" ส่วน “บิ๊กโด่ง” ได้เป็น”วีรบุรุษเขาพนมปะ”

ทำไม “นายกฯบิ๊กตู่” ต้อง สวนกลับ “บิ๊กตู่” พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร.และหัวหน้าพรรค เสรีรวมไทย กลางสภาฯ ก่อนประกาศตัดพี่ตัดน้อง สายเลือดเตรียมทหาร

“ผมก็เหรียญรามาเหมือนกันแต่ไม่เคยไปโอ้อวด แอบอ้าง” บิ๊กตู่ สวนกลับ

ก่อนที่ บิ๊กเยิ้ม พลเอก ธวัชชัยสมุทรสาคร เพื่อนเตรียมทหาร 12 ของ บิ๊กตู่ แฉว่า ได้มายังไง

พลเอกประยุทธ์ เป็น1 ใน ทหารเสือราชินี ที่ได้รับพระราชทาน เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมรหรือที่เรียกกันติดปากว่า “เหรียญรามา” จาก สมรภูมิเขาพนมปะ เมื่อปี2526

พล.อ.ประยุทธ์ ในขณะนั้นเป็นนายทหารยศร้อยเอก ร.21 พัน2 รอ.ได้รับคำสั่งให้นำกำลังไปสมทบกับ พันโทณรงค์เดช นันทโพธิ์เดช ไปรักษาอธิปไตยชายแดนป้องกันไม่ให้ทหารเวียดนามล้ำเข้ามาในเขตแดนประเทศไทย

พลเอกประยุทธ์ ได้รับมอบหมายให้รักษาพื้นที่ บนเขาพนมปะ แต่ถูกทหารเวียดนามเข้าล้อม และโจมตี
และเกิดความสูญเสีย แม้แต่ จ่า พลขับ ที่ พลเอกประยุทธ์ รักมาก ถูกยิง เสียชีวิต

จากนั้น ผบ .ร.21รอ. ได้ส่ง บิ๊กโด่ง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้หมวด ร21พัน3รอ.ไปช่วยกอบกู้สถานการณ์ ที่กำลังเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

พลเอกประยุทธ์ และพลเอกอุดมเดช รบเคียงบ่าเคียงไหล่กัน จนสามารถผลักดันทหารเวียดนามออกไปจาก ผืนแผ่นดินไทยได้ ไม่ทำให้ไทยต้องเสียอธิปไตย

วีรกรรมการผลักดันทหารเวียดนามออกจากแผ่นดินไทยได้สำเร็จใน สมรภูมิเขาพนมปะ ทำให้นายทหารที่ร่วมปฏิบัติการ ครั้งนั้น ได้รับพระราชทานเหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร ได้เป็นนักรบเหรียญกล้าหาญ นักรบเหรียญรามา

และมีการขนานนามให้ พล.อ.อุดมเดช เป็น “วีรบุรุษเขาพนมปะ”ในฐานะผู้หมวดที่นำกำลังขึ้นไปช่วยกอบกู้สถานการณ์

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ พลเอกประยุทธ เกิดความผูกพันกับ พลเอกอุดมเดช

และวีรกรรมที่เขาพนมปะ นั้น มีส่วนสำคัญที่ทำให้ต่อมาในระหว่างที่ พลเอกอุดมเดช เป็นแคนดิเดทชิงตำแหน่ง ผบ.ทบ. กับ บิ๊กต๊อก พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา ในเวลานั้น ที่ก็เป็นคีย์แมน คสช. คนสำคัญ ในการรัฐประหาร 22พค.2557 และ มีข่าวสะพัดมาตลอดว่า อาจแซงโค้ง เป็น ผบ.ทบ.

แต่ในที่สุด พลเอกประยุทธ์ ที่ตอนนั้น เพิ่งเกษียณจาก ผบ.ทบ. แล้วมาเป็นนายกฯ จึงตั้ง พลเอกอุดมเดช เป็น ผบ.ทบ. และเลขาฯคสช. ต่อมาเมื่อ พลเอก อุดมเดช เกษียณ ก็ให้เป็น รมช.กลาโหม