posttoday

"ธนาธร" บอกจะมีรัฐประหารอีกขอประชาชนรวมตัวหน้าสภาใหม่

21 กรกฎาคม 2562

"หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่"ขอประชาชนรวมตัวหน้าสภาแห่งใหม่แสดงสัญลักษณ์ไม่เอารัฐประหาร

"หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่"ขอประชาชนรวมตัวหน้าสภาแห่งใหม่แสดงสัญลักษณ์ไม่เอารัฐประหาร

21 ก.ค. 62 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในงานเสวนา “ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ”ว่า วิกฤติที่หนักมากและน่าเศร้า เรากำลังส่งสังคมที่แย่กว่านี้ให้ลูกหลาน ถ้าไม่ทำอะไร ลูกหลานจะได้รับมรดกของสังคมที่แย่กว่าปัจจุบัน ความเหลื่อมล้ำสูงมากขึ้นตลอด 5 ปีที่ผ่านมาจีดีพีโต 15% แต่รายได้ภาคแรงงานลดลง 5% รายได้ภาคการเกษตรติดลบ 3% หนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้น 28% แต่50อันดับคนที่รวยที่สุดมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 64% ทุนผูกขาดกับความเหลื่อมล้ำคือเหรียญเดียวกันที่อยู่คนละด้าน

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจตามมาตรา44 เอื้อกลุ่มทุน มีการขยายเวลาชำระเงินช่องทีวีที่ประมูลไปแล้วและยังลดการจ่ายดอกเบี้ยให้ต่ำลงไปอีก ถามว่าถ้าเป็นชาวนาเป็นหนี้ธกส. มีสิทธิจะขอรีไฟแนนซ์ได้หรือไม่ คงจะยิ่งลงโทษชาวนาการปฏิบัติต่อกลุ่มุทนกับชาวบ้านไม่เคยเหมือนกัน รัฐไทยไม่เคยคิดถึงประชาชน เพราะประชาธิปไตยไม่เคยลงหลักปักฐานได้ในชาติ เมื่อไม่มีประชาธิปไตยก็ไม่มีประชาชน ปัญหานี้ทำให้เมืองกับชนบทเหลื่อมล้ำกันมหาศาล นักการเมืองพรรคที่อยู่กับคุณประยุทธ์จะพูดตลอดว่าไม่ต้องสนใจประชาธิปไตย จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คือเรื่องโกหก เพราะระบอบการเมืองที่ดีนั้นถึงจะสร้างความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจได้

ผู้ดำเนินรายการได้ถามว่า ฝ่ายค้านมีวิธีป้องกันการรัฐประหารอย่างไร นายธนาธรกล่าวว่า ถ้าไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ ก็มีคนอื่นอีก คุณประยุทธ์คือตัวแทนของอภิสิทธิ์ชน ผมยังกังวลว่าจะมี รัฐประหารอีก เพราะรัฐธรรมนูญคือหัวใจของการครองอำนาจของเขา ถ้าเราแก้รัฐธรรมนูญ ก็มีความเสี่ยงเกิดรัฐประหาร

"สถานที่ที่เราจะรวมตัว ไม่ใช่สนามหลวง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ไปสภาฯ เพื่อยืนยันว่า อำนาจยังอยู่ที่สภาฯ ดึงความศักดิ์สิทธิ์ของผู้แทนเข้ามา ที่ประชาชนเลือกเพื่อให้ผู้แทนไปใช้อำนาจของเขา ดังนั้นที่ที่จะรวมตัวคือ สภาฯแห่งใหม่ แล้วแสดงสัญลักษณ์ ถ้ามีการคัดค้าน เชื่อว่า พรรคฝ่ายค้านจะร่วมต่อสู้กับประชาชน ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิมแน่นอน ได้แต่หวังว่า กลุ่มอนุรักษ์นิยมหรืออภิสิทธิ์ชน เขาจะมีสายตาที่ยาวพอ ที่จะไม่ทำอย่างนั้น เขาจะฉลาดพอรู้ว่าสังคมไทยต้องเปลี่ยนแปลง การทำให้สังคมอยู่กับที่ ไม่ใช่ทางเลือก หวังว่าคงจะไม่ทำ ถ้าทำ ก็ร่วมกันต่อสู้ นอกจากนี้ถ้าไม่ปฏิรูปกองทัพ เขียนรัฐธรรมนูญกี่ฉบับก็โดนล้ม ภารกิจ การสร้างประเทศไทย ต้องรวมถึงการปฏิรูปกองทัพด้วย" นายธนาธร กล่าว