posttoday

พรรคร่วมระดม 70 ส.ส. รับมือศึกอภิปรายนโยบายรัฐบาล

21 กรกฎาคม 2562

"ประธานวิปรัฐบาล"เผย 70 ส.ส.พรรคร่วมลงชื่ออภิปรายรับมือแถลงนโยบายรัฐบาล

"ประธานวิปรัฐบาล"เผย 70 ส.ส.พรรคร่วมลงชื่ออภิปรายรับมือแถลงนโยบายรัฐบาล

21 กค. 62 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้จัดสัมมนา"เสริมศักยภาพส.ส. ที่ 88 กามองเต้ อำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมรับมืออภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลระหว่างวันที่ 25-26กค.มีแกนนำพรรคพปชร.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพปชร.และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ในเรื่องของเนื้อหาการอภิปรายก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่เรื่องการเตรียมพร้อมสำหรับทีมต่างๆ ที่จะทำหน้าที่ในสภาก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อน เป็นเรื่องของเทคนิคในสภา ประกอบกับการอภิปรายด้วยอหาที่ตรงจุด เรื่องเหล่านี้เราคงได้พูดคุยกันต่อไป

ขอเรียนว่าการเตรียมการ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากมาว่า ให้ทุกคนเตรียมเนื้อหาและเรื่องบุคลากรไปพร้อมกัน พอผ่านการแถลงนโยบายแล้ว เราจะทำงานได้อย่างเต็มที่ในทุกกระทรวงที่มีคนของพรรคพลังประชารัฐเข้าไปเป็นรัฐมนตรี เพื่อให้ทุกคนได้ทำงานตามที่พูดไว้กับประชาชน และพร้อมที่ทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ส่วนตัวก็ยินดีที่ทุกคนมาร่วมกันทำงาน และเป็นครั้งแรกที่เราจะนำเสนอนโยบายและอภิปรายในสภา ก็ขอให้งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จทุกอย่าง

นายวิรัช รัตรเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ก่อนจะมาถึงวันนี้เราได้มีการสัมมนาครั้งแรกกันที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีการจัดกลุ่ม ส.ส.ตั้งแต่เล็ก กลาง ใหญ่ จนถึงวันนี้มีเวลาเกือบ 2 เดือน ที่เราได้เตรียมการเกี่ยวกับการอภิปรายนโยบายรัฐบาล

วันนี้เรียกว่าเป็นการปิดคอร์สการสัมมนา โดยจะแบ่งกลุ่ม ส.ส.เป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มอภิปรายนโยบายรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2.กลุ่มดูกฎระเบียบข้อบังคับ เบื้องต้นใช้เวลาอภิปราย 30 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านมีเวลาอภิปราย 13 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งมากกว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่ให้เวลาเพียง 10 ชั่วโมง

ส่วนเวลาฝั่งของเราจะแบ่งเป็น ส.ส.รัฐบาล , พรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา เบื้องต้นของพรรคมีคนลงชื่อแล้ว 25 คน พรรคประชาธิปัตย์ 15 คน พรรคภูมิใจไทย 15 คน เมื่อรวมกับพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคร่วมอื่นๆ ได้มีผู้แจ้งความประสงค์ที่จะอภิปรายแล้ว 70 คน ถือว่ามากพอสมควร แต่เนื่องจากเรามีเวลาเพียง 30 ชั่วโมง ก็อาจจะต้องมีการจัดสรรคนกันใหม่ โดยวันนี้ ส.ส.ทุกคนจะได้รับร่างนโยบายรัฐบาลแล้ว ทุกคนก็จะเข้าไปดูว่าจะต้องเตรียมการอภิปรายอย่างไร