posttoday

"จุรินทร์"ลุยแหลก ประชุมเร่งงานเจรจา RCEP 16 ประเทศ

21 กรกฎาคม 2562

ภารกิจด่วน เจรจาทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเผยไทยต้องเป็นประธานการประชุมที่ปักกิ่ง

ภารกิจด่วน เจรจาทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเผยไทยต้องเป็นประธานการประชุมที่ปักกิ่ง

21 ก.ค. 62  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญประชุมข้าราชการระดับสูงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในวันหยุด นำโดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องหลังจากวันเข้ารับหน้าที่ เนื่องจากมีภารกิจเร่งด่วน เช่น การเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียนบวก 6 ประเทศคือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยตั้งเป้าหมายเจรจาให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2562 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญกับการเจรจาครั้งนี้ เนื่องจากมีความสำคัญต่อการเปิดตลาดของไทย เพราะตลาดอาร์เซ็ป (RCEP) มีขนาดใหญ่คือทั้ง 16 ประเทศ มีจีดีพีรวมกันกว่า 27.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 32.3 ของโลกมีประชากรรวมกัน 3,589 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 48 ของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกันสูงถึง 11.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 31 ของมูลค่าการค้าโลก อย่างไรก็ตามมีเงินลงทุนโดยตรงจากประเทศสมาชิก 15 ประเทศที่เข้ามายังประเทศไทยเคยสูงมากถึง 2.8 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของเงินลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด

ที่สำคัญ คือ มีสินค้าส่งออกที่ไทยส่งไปในประเทศ RCEP เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง

โดยนายจุรินทร์จะเดินทางไปเป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรี RCEP ในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคมนี้ ที่ ปักกิ่ง ประเทศจีน การค้าการลงทุนของไทยเรามากกว่าครึ่งต้องพึ่งพาตลาดใหญ่ของ RCEP เพราะมูลค่าการส่งออกของไทยในกลุ่มนี้ คือ 5.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ