posttoday

"ปิยบุตร" โต้ ล้มล้างการปกครองยัน ศาลรธน.สั่งยุบพรรคไม่ได้

20 กรกฎาคม 2562

"ปิยบุตร" โพสต์ โต้ล้มล้างการปกครอง ชี้คดีนี้ ศาลรธน.วินิจฉัยได้แค่สั่งยกคำร้องหรือสั่งให้เลิกการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองเท่านั้น หากโดนยุบพรรคต้องมีปัจจัยทางการเมือง

"ปิยบุตร" โพสต์ โต้ล้มล้างการปกครอง ชี้คดีนี้ ศาลรธน.วินิจฉัยได้แค่สั่งยกคำร้องหรือสั่งให้เลิกการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองเท่านั้น หากโดนยุบพรรคต้องมีปัจจัยทางการเมือง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เลขาธิการพรรค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า [ความเห็นเบื้องต้นต่อกรณีคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49]

ตามที่มีข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ข่าวที่ 13/2562 ลงวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562 ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้องของนายณฐพร โตประยูร ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 49 นั้น

ผมมีความเห็นเบื้องต้น ดังนี้

1. ผมยังไม่เห็นคำร้องของผู้ร้อง จึงยังไม่ทราบว่าผู้ร้องอ้างข้อเท็จจริงใดร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และกรณีนี้เข้าองค์ประกอบตามมาตรา 49 หรือไม่ ขณะนี้ เรากำลังรอสำเนาคำร้องจากศาลรัฐธรรมนูญ และพร้อมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในระยะเวลาที่กำหนด

2. ผมยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร ผม และคณะกรรมการบริหารพรรค ไม่ได้ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พวกเราก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ขึ้นก็เพื่อฟื้นฟูและธำรงรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง

ตรงกันข้าม การใช้สิทธิหรือเสรีภาพสนับสนุนให้กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองและยกเลิกรัฐธรรมนูญก็ดี การสมคบคิดกันก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองและยกเลิกรัฐธรรมนูญก็ดี กรณีเหล่านี้ต่างหากที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

3. กรณีตามมาตรา 49 นี้ ผู้ร้องมีสิทธิร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป หรือมีสิทธิร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรงในกรณีที่อัยการสูงสุดไม่รับดำเนินการหรือไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน โดยที่ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจพิจารณาว่าผู้ถูกร้องได้ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่ามีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้น ศาลรัฐธรรมนูญก็มีอำนาจเพียงการสั่งการให้เลิกการกระทำเท่านั้น มิใช่กรณีร้องขอให้ยุบพรรคหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคแต่อย่างใด

พูดง่ายๆ ก็คือ ในคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยได้เพียงสั่งยกคำร้องหรือสั่งให้เลิกการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น

4. อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวนี้ปรากฏขึ้น ผู้คนจำนวนมากต่างเข้าใจไปว่า อาจมีกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ บ้างก็แสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวางว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่รอดแน่ โดนยุบแน่ ทั้งๆที่ตามคำร้องแล้ว ไม่ใช่เรื่องยุบพรรคแต่อย่างใด ปรากฏการณ์เช่นนี้สะท้อนอะไร ?

ประการแรก มีคนจำนวนมากเชื่อไปล่วงหน้าก่อนแล้วว่า การยุบพรรคอาจเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะการยุบพรรคการเมืองที่มีแนวทางต่อต้านเผด็จการหรือผู้ครองอำนาจ หากเป็นเช่นนี้จริง ก็อาจตั้งคำถามได้ต่อไปว่า ใช่หรือไม่ว่า ผ่านมา 13 ปี สุดท้ายแล้ว มีคนจำนวนมากไม่ได้เชื่อมั่นว่าการยุบพรรคตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายแต่เพียงอย่างเดียว แต่มันมีเหตุปัจจัยทางการเมืองผสมผสานอยู่ด้วย

ประการที่สอง ในทางสากลแล้ว การยุบพรรคการเมืองถือเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องพิเศษ เป็นเรื่องจำเพาะเจาะจงอย่างยิ่ง เพราะ พรรคที่ถูกยุบได้ต้องเป็นพรรคที่มีพฤติกรรมล้มล้างหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง แต่ในประเทศไทย คนจำนวนมากกลับเชื่อกันว่า การยุบพรรคเกิดขึ้นได้เสมอและบ่อยครั้ง นี่คือ ความผิดปกติที่กลายเป็นความปกติ ยิ่งคนจำนวนมากเชื่อเช่นนี้มากเท่าไร ยิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า สิ่งที่เชื่อนั้นเป็นสิ่งผิดปกติแต่มันเกิดขึ้นซ้ำๆจนกลายเป็นสิ่งปกติในการเมืองไทย

…..

พรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนาคตใหม่ ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าทำงานอย่างสร้างสรรค์ทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และในกิจกรรมต่างๆกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศในทุกพื้นที่

ในสัปดาห์หน้า อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันติดตามงานต่างๆของพรรค ดังนี้

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเวทีเสวนา “ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ” พร้อมกับหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านอื่นๆ เวลา 10.00-12.30 น. โรงแรมแลงคาสเตอร์

วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม

พรรคอนาคตใหม่เปิดร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับวุฒิสภาและมาตรา 279

วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม

พรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวเปิด Action Plan ทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและนอกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันนโยบายพื้นฐาน 12 ข้อตามที่ได้รณรงค์หาเสียงไว้ ภายในสองสมัยประชุม (สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563) พรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการอะไรบ้าง ภายใต้ข้อจำกัด ส.ส. 81 คนและเป็นฝ่ายค้าน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปจังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี โคราช

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะอภิปรายในญัตติต่างๆ ได้แก่ EEC รถไฟเชื่อมต่อสามสนามบิน การใช้สารเคมีในการเกษตร และผลกระทบของการกระทำ ประกาศ คำสั่ง คสช.และการใช้อำนาจตามมาตรา 44

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปจังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี โคราช

วันพฤหัสที่ 25 และวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม

ประชุมร่วมของรัฐสภา ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาล

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปจังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี โคราช