posttoday

รมว.สาธารณสุข ลุยดัน "กัญชา" อยู่ในบัญชียาหลัก-ผู้ป่วยเข้าถึงได้

18 กรกฎาคม 2562

รมว.สาธารณสุข เผยแผนการทำงานชัดเจนหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย ลุยดันกัญชาอยู่ในบัญชียาหลัก-สาธิต ยันทำงานร่วมกันได้

รมว.สาธารณสุข เผยแผนการทำงานชัดเจนหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย ลุยดันกัญชาอยู่ในบัญชียาหลัก-สาธิต ยันทำงานร่วมกันได้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงทิศทางการทำงานภายหลังหารือกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. และผู้บริหารกระทรวง ว่า จากการที่ได้คุยในเบื้องต้นมีความเข้าใจกันเป็นอย่างดีแต่ในรายละเอียดเชิงลึก ต้องรอภายหลังแถลงนโยบายให้เสร็จก่อนจึงจะหารือแผนปฏิบัติการต่อไป

ทั้งนี้ต้องพัฒนาการให้บริการทางการของสาธารณสุขดีให้ขึ้น อาทิ ปัญหาคนไข้เยอะเมื่อได้ อสม.มาช่วยก็จะแบ่งเบาภาระหมอ พยาบาล ไปได้มาก

ส่วนเรื่องกัญชาจะมุ่งเน้นในเรื่องทางการแพทย์ เพื่อให้เป็นยาในบัญชียาหลัก ผู้ป่วยเข้าถึงได้ ภายใต้การแนะนำของแพทย์ ซึ่งจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนและของรัฐ

“ต้องควบคุมการใช้ให้เป็นประโยชน์เท่านั้น เป็นยาแก้ปวด ให้ได้พักผ่อน จากนี้ไม่อยากให้มองกัญชาในมิติเดียว แต่อยากให้มองว่าเป็นยาด้วย เพราะมี CBD ซึ่งมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ เราต้องนำจุดนั้นมาใช้”

ส่วนเรื่องสันทนาการเป็นผลพลอยได้ แต่ต้องให้รัฐควบคุมเช่นเดียวกับการซื้อขายก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ ขณะในเรื่องกัญชงมองไว้ในฐานะของพืชเศรษฐกิจ

ขณะที่ นายสาธิต กล่าว่า ภูมิใจที่ได้มาทำงานในตำแหน่งนี้และพร้อมร่วมมือทำงาน ส่วนการทำงานกับ รมว.สาธารณสุข ขอย้ำว่าทำงานร่วมกันได้และไม่มีปัญหาแน่นอน