posttoday

"บิ๊กป็อก"เข้ามท. ยันทำงานร่วมนักการเมืองได้ -"นิพนธ์" ไม่ขัดแบ่งงาน

18 กรกฎาคม 2562

พล.อ.อนุพงษ์ เข้ากระทรวงมหาดไทย สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เผยแบ่งงานให้ 2 รมช. รอหลังแถลงนโยบาย ยันตัวเองเป็นคนอ่อนโยน ทำงานร่วมกับใครก็ได้ ด้าน "นิพนธ์" พร้อมทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ลั่น ไม่ใช่คนใหม่ของ มท.

พล.อ.อนุพงษ์ เข้ากระทรวงมหาดไทย สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เผยแบ่งงานให้ 2 รมช. รอหลังแถลงนโยบาย ยันตัวเองเป็นคนอ่อนโยน ทำงานร่วมกับใครก็ได้ ด้าน "นิพนธ์" พร้อมทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ลั่น ไม่ใช่คนใหม่ของ มท.

เมื่อเวลา 06.49 น. วันที่ 18 ก.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เดินทางเข้ากระทรวงเป็นวันแรกในฐานะ รมว.มหาดไทยสมัยที่ 2 โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ประกอบด้วย ศาลพระชัยมงคล ศาลพระกาฬไชยศรี พระอนุสาวรีย์กรมพระยาดำรงราชานุภาพ โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการระดับสูงให้การต้อนรับ

พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยว่า วันนี้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เรียนเชิญตน พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 2 คนมารับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติงาน โดยจะประชุมวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งตนจะพูดนโยบายภาพรวม เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีช่วยได้พูดคุยกับข้าราชการระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัด

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ส่วนการแบ่งงานคงจะพูดคุยกันแบบไม่เป็นทางการ จากนั้นรอแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาก่อนจึงจะแบ่งงานอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าไม่มีปัญหา สำหรับการเดินหน้าภารกิจ จะเน้นแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจเพื่อประชาชน ขณะที่รัฐมนตรีช่วย ซึ่งมาจากการพรรคการเมืองจะมีข้อมูลและประสบการณ์ จะนำมาพูดคุยกันเพื่อจัดทำเป็นนโยบายให้สอดคล้องกับรัฐบาล จะไม่แบ่งกระทรวงเป็นเสี้ยว ทำงานเป็นเสี้ยว ๆ ดังนั้นการแบ่งงานจะให้รัฐมนตรีช่วยไปกำกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในแต่ละส่วน ส่วนเรื่องแนวความคิดต้องมาพูดคุยกัน เพื่อให้เป็นนโยบายของกระทรวง

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการทำงานร่วมกับนักการเมือง ว่า ตนเป็นคนที่อ่อนโยนพอสมควร ทำงานร่วมกับใครก็ได้ ส่วนกรณีพรรคฝ่ายค้านจะตรวจสอบการทำงานเข้มข้นขึ้น ถือเป็นเรื่องดีอย่างมากของระบอบประชาธิปไตยที่จะต้องตรวจสอบถ่วงดุลความโปร่งใส ความเหมาะสมของแผนงาน ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับประเทศและประชาชน

ขณะที่ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางเข้ากระทรวงวันแรก และได้ทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีผู้บริหารกระทรวง เช่น ปลัดประทรวงมหาดไทย มาให้การต้อนรับ

นายนิพนธ์  กล่าวถึงแนวทางการทำงานว่า คงต้องรอให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มอบหมายงานก่อน ว่าจะได้รับผิดชอบหน่วยงานใด ส่วนจะขอรับผิดชอบงานด้านปกครองท้องถิ่นหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับรมว.มหาดไทย ถ้าท่านมอบหมายให้ทำหน้าที่อะไร ตนก็ทำได้ทั้งนั้น เพราะตลอดระยะเวลาที่เป็นส.ส.มากว่า 22 ปี ไปทำงานท้องถิ่น 6 ปีนั้น ตนถือว่า เป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ เพราะเคยมีส่วนเป็นฝ่ายอำนวยการของอดีตรมว.มหาดไทยถึง 2 คน คือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ กับ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และยังเคยเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงหมาดไทยมา ดังนั้น ตนจึงไม่ใช้คน ใหม่ของกระทรวงมหาดไทย

นายนิพนธ์ ยังกล่าวย้ำถึงข้อร้องเรียน สมัยดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา ที่ขณะนี้คดีอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ว่า เป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ แล้วมีข้อโต้แย้ง ไม่เกี่ยวกับการทุจริตเลย อย่างกรณีการจัดซื้อจัดจ้างรถซ่อมบำรุงถนน 2 คัน จำนวน 50 ล้านบาท เป็นเรื่องก่อนหน้าที่ตนจะเข้ารับตำแหน่ง แล้วมีการร้องเรียนว่าไม่ให้จ่ายค่าจัดซื้อ เพราะไม่ได้จัดซื้อสมัยตน แต่จัดซื้อมาก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อมีการร้องเรียน ก็ต้องตรวจสอบแค่นั้นเอง ไม่มีประเด็นอะไร และไม่กังวลที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวไปอภิปรายในสภาฯ เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงให้ฝ่ายค้านเข้าใจที่มาที่ไป  และเอกสารราชการทุกอย่างยืนยันได้