posttoday

พท.ดึง'เฉลิม-อดิศร' ติวเข้มส.ส.ถล่มนโยบายบิ๊กตู่2

17 กรกฎาคม 2562

เพื่อไทยขอ3วันอภิปรายนโยบายรัฐบาลพุ่งเป้านโยบายปัญหาเศรษฐกิจ แก้รัฐธรรมนูญ คุณสมบัตินายกฯและรัฐมนตรี

เพื่อไทยขอ3วันอภิปรายนโยบายรัฐบาลพุ่งเป้านโยบายปัญหาเศรษฐกิจ แก้รัฐธรรมนูญ คุณสมบัตินายกฯและรัฐมนตรี

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะนัดหารือในวันที่ 22 ก.ค.เพื่อพิจารณาและวางกรอบการอภิปรายนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ส่วนการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทยนั้น ล่าสุดได้เปิดให้ ส.ส.ของพรรคที่ต้องการอภิปรายเนื้อหา ยื่นเจตจำนงมายังพรรค จนถึงวันที่ 18 ก.ค. จากนั้นช่วงวันที่ 20 - 24 กรกฏาคม พรรคจะจัดติดเข้มให้กับ ส.ส. ก่อนการอภิปราย ทั้งเนื้อหาและทักษะการอภิปราย โดยมีแกนนำของพรรคเพื่อไทย อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรค, นายอดิศร เพียงเกษ แกนนำพรรค ร่วมติวเข้มการอภิปรายด้วย

อย่างไรก็ตามในการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเน้นเนื้อหาตามกรอบสำคัญ อาทิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านเทคโนโลยี ด้านความมั่นคง และ ด้านการเมือง และบางเรื่องจะเสนอแนะในกรอบการปฏิบัติเพื่อไม่ให้การนำนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ในบางเรื่องสร้างผลกระทบหรือความเสียหายต่อประชาชนและประเทศ

สำหรับที่หลายฝ่ายมองว่าการอภิปรายนโยบายรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย จะเทียบเท่าการซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้นขอรัฐบาลอย่าวิตกเกินเหตุ เพราะพรรคเพื่อไทยจะยึดตามกรอบปฏิบัติ คือ อภิปรายให้ความเห็น ข้อท้วงติง และข้อเสนอแนะ รวมถึงข้อบกพร่องในนโยบายและตัวบุคคล ซึ่งสาระสำคัญไม่ใช่การจ้องล้มรัฐบาล แต่ต้องการติเพื่อให้การนำนโยบายไปปฏิบัติเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และหากการนำนโยบายไปปฏิบัติพบข้อบกพร่องที่ชัดเจน จึงจะเป็นลำดับของการอภิปรายที่เข้มข้น และตรวจสอบรัฐบาล หรือรัฐมนตรีต่อไป

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการกำหนดวันเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายรัฐบาลว่า เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล แต่ ทางฝ่ายค้านขอตัวเลขประชุมไว้ จำนวน 3 วัน คือ วันที่ 24 - 26 ก.ค. ตามเวลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และร้องขอให้พรรคฝ่ายค้านมีเวลาอภิปรายรวม 20 ชั่วโมง เหตุผลสำคัญคือ สมัยการแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ สภาฯ จัดเวลาอภิปรายไว้รวมทั้งสิ้น 3 วัน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยเห็นว่าควรยึดเวลาดังกล่าวไว้สำคัญ

ทั้งนี้มีรายงานว่าการวางปฏิทินอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภานั้น เบื้องต้นประธานรัฐสภา กำหนดไว้ในวันที่ 25 - 26 ก.ค.ส่วนเหตุที่ไม่สามารถนัดประชุมรัฐสภา วันที่ 24 ก.ค. ได้นั้น เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ติดภารกิจทางราชการ ดังนั้นในจำนวน 2 วันดังกล่าวจะจัดสรรให้อภิปรายวันละ 15 ชั่วโมง และจะจัดสรรชั่วโมงอภิปรายของแต่ละฝ่ายให้เท่าเทียมกัน