posttoday

"จุรินทร์" เผย รัฐบาลแก้รธน.เป็นนโยบายเร่งด่วนต้องทำใน 1 ปี

17 กรกฎาคม 2562

"จุรินทร์" พอใจ รัฐบาล บรรจุ แก้รธน.ในนโยบาย เร่งด่วน ต้องทำใน 1 ปี

"จุรินทร์" พอใจ รัฐบาล บรรจุ แก้รธน.ในนโยบาย เร่งด่วน ต้องทำใน 1 ปี

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ ถึงร่างนโยบายที่รัฐบาลจะเสนอต่อรัฐสภาว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 16 ก.ค. ได้เห็นชอบร่างนโยบายที่จะนำเสนอต่อรัฐสภาแล้ว

เมื่้อถามว่า มีกรอบเวลาการดำเนินนโยบายโดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีสองส่วนคือ ส่วนเร่งด่วนที่ต้องทำใน 1 ปีจากนี้ และระยะยาว 4 ปี เงื่อนไข 3 ข้อทั้งเรื่องประกันรายได้เกษตรกร, การบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเคยยื่นไว้กับพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต่างถูกบรรจุไว้ในนโยบายรัฐบาลทั้งหมด พรรคจึงไม่มีข้อขัดข้อง

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลยืนยันว่าจะสนับสนุนให้แก้ไข ซึ่งก็ถือว่าชัดเจนในตัว เบื้องต้นจะบรรจุไว้เป็นเรื่องเร่งด่วนในนโยบายรัฐบาลที่ต้องทำใน 1 ปี และจะเริ่มแก้ไขหมวดที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน เนื่องจากปัจจุบันการแก้รัฐธรรมนูญทำได้ยาก หากแก้หมวดนี้ได้จะเปรียบเสมือนกุญแจสำคัญที่ทำให้การแก้รัฐธรรมนูญในอนาคตทำได้ง่ายขึ้น แต่ในรายละเอียดต่างๆก็จะต้องคุยกันต่อไป พร้อมตอบคำถามถึงการต้องทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่าขึ้นอยู่กับประเด็นที่จะแก้ไขว่าเป็นประเด็นใด

นายจุรินทร์ บอกด้วยว่า ได้นัดนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ากระทรวงพร้อมกันในวันที่ 18 ก.ค. เวลา 09.00น.