posttoday

ปล่อยตัว"ทอม ดันดี" พ้นคุก ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

17 กรกฎาคม 2562

"ทอม ดันดี" ร่ำไห้ ถูกปล่อยตัวพ้นเรือนจำแล้ว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ คดี หมิ่นสถาบันฯ ลั่น ประชาธิปไตย ต้องสร้างจากประชาชน

"ทอม ดันดี" ร่ำไห้ ถูกปล่อยตัวพ้นเรือนจำแล้ว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ  คดี หมิ่นสถาบันฯ ลั่น ประชาธิปไตย ต้องสร้างจากประชาชน

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 17 ก.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายพันทิวา ภูมิประเทศ หรือ นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือทอม ดันดี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง  แกนนำนปช.หรือคนเสื้อแดง ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ โดยมีภรรยา และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ"เจ๋ง ดอกจิก" นายสุริยา ชินพันธ์ อดีตพระเอกภาพยนตร์ และนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวแนวร่วมคนเสื้อแดง พร้อมแนวร่วมนปช. มารอต้อนรับและให้กำลังใจที่ด้านหน้าประตูเรือนจำ

ทอม ดันดี  กล่าวภายหลังพ้นโทษว่า ขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่ให้กำลังใจและร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ขอบคุณอดีต อุปสรรค ปัญหา และความทุกข์ที่ผ่านเข้ามา เพราะถ้าไม่มีความทุกข์ ก็จะหาความสุขไม่เจอ ชีวิตในเรือนจำที่ผ่านมา ก็เปรียบเสมือนอยู่ในโรงเรียนจำประจำ ได้เรียนรู้อะไรมากมาย และมีศาสนาเข้ามาช่วยยึดเหนี่ยว หลังจากพ้นโทษออกมาแล้วจึงอยากจะไปทำบุญและกลับไปทำงานเพลงที่ยังคงค้างคาให้เสร็จ อย่างไรก็ตาม ประชาธิปไตยจะต้องสร้างขึ้นจากประชาชนทุกคนร่วมใจกัน จะเกิดจากคนคนเดียวไม่ได้ เปรียบเสมือนชายหาดที่ต้องมีเม็ดทรายหลายเม็ด ประชาธิปไตยก็ต้องมีประชาชน

พร้อมกันนี้ ทอม ดันดี ยังได้ร่ำไห้ ร้องเพลงระบายความรู้สึกและชีวิตในเรือนจำ

ทั้งนี้ ทอม ดันดี ถูกศาลพิพากษาในหมิ่นสถาบันฯ จากกรณีพบคลิปวิดีโอบันทึกการปราศรัยของทอม ดันดี ในช่วงชุมนุมของกลุ่ม นปช. ช่วงเดือน พ.ย. 56 จำนวน 2 คดี จากทั้งหมด 4 คดี โดยศาลสั่งจำคุกรวม 10 ปี 10 เดือน แต่เนื่องจากทอม ดันดี เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จึงได้รับการพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยลดโทษลงครึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 5 ปี 5 เดือน และขณะนี้จำคุกมานาน 5 ปี 8 วันแล้ว คงเหลือโทษอีกไม่ถึง 5 เดือน ซึ่งไม่เกิน 1 ปี จึงเข้าหลักเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในวันนี้