posttoday

"จตุพร"แนะฝ่ายค้านชูประเด็นปัญหาปากท้องอภิปรายรัฐบาล

14 กรกฎาคม 2562

ประธานนปช.แนะฝ่ายค้าน ชูประเด็น "ปัญหาปากท้อง" อภิปรายรัฐบาล เตือนหยุดการพูดถึงเรื่องไม่เป็นเรื่องได้แล้ว

ประธานนปช.แนะฝ่ายค้าน ชูประเด็น "ปัญหาปากท้อง" อภิปรายรัฐบาล เตือนหยุดการพูดถึงเรื่องไม่เป็นเรื่องได้แล้ว

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2562 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์พีซทีวีว่า ส่วนตัวมีข้อเสนอแนะไปยังฝ่ายค้าน ในฐานะรุ่นพี่ที่เคยเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลมาแล้วดังนี้

"รัฐบาลตั้งรัฐมนตรีหลายคนที่มีปัญหาด้านคุณสมบัติ และใช้ทฤษฎีเฉลี่ยความชิงชัง ตั้งคนที่มีปัญหาให้ถูกอภิปรายหลาย ๆ คน เพื่อเบี่ยงเป้าหมายจากแกนนำหลักของรัฐบาล ถ้าตั้งคนดีทั้งหมด คนก็พากันอภิปรายนายกรัฐมนตรีคนเดียว แต่เมื่อ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.มีปัญหาหลายคน ก็เฉลี่ย ๆ อภิปรายหลายคน จนทำให้ประเด็นที่ต้องอภิปรายนายกรัฐมนตรีลดลงไป"

"ทฤษฎีดังกล่าวนี้ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ตนยังเห็นว่า ที่เป็นข่าวเรื่องคุณสมบัติคนสองคนนั้น ความเป็นจริง อาจมีรัฐมนตรีที่มีปัญหามากกว่านั้นด้วยซ้ำ คนที่มีความเก๋าในทางการเมือง ได้ใช้ทฤษฎีเฉลี่ยความชิงชังนี้ เดิมพัน ทำให้คนลืมเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ที่พูดถึงกันก่อนหน้านี้"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า รัฐบาลลักษณะนี้ต้องเจอฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ถ้าฝ่ายค้านทำหน้าที่เหมือนปัจจุบัน ก็คงได้แต่เป็นข่าว แต่คว่ำรัฐบาลไม่ได้

"เสื้อผ้า หน้าผม ภาษา เรื่องเหล่านี้ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่เรื่องที่จะพูดถึงแล้วล้มรัฐบาลได้ คือ เรื่องปากท้องประชาชน เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น"นายจตุพรกล่าว

ประธานนปช.กล่าวว่า ฝ่ายค้านต้องหยุดการพูดถึงเรื่องไม่เป็นเรื่องได้แล้ว ด้วยความเป็น ส.ส.สามารถอภิปรายรัฐบาลในสภาฯได้โดยไม่มีความผิด ไม่ต้องติดคุก แต่หากตนพูดนอกสภาฯ ตนก็อาจจะติดคุกได้

นายจตุพร กล่าวต่อว่า เริ่มต้นที่การอภิปรายในวันแถลงนโยบายที่จะถึงนี้ ฝ่ายค้านต้องทำการบ้าน เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เป็นอย่างดี สู้กันที่ข้อเท็จจริง ฝ่ายค้านในตอนนี้ต้องปรับยุทธศาสตร์ใหม่ มีเรื่องให้อภิปรายรัฐบาลมากมาย ทั้งเรื่องนโยบายที่ทำไม่ได้ เรื่องทีมเศรษฐกิจชุดเดิม ที่ทำงานมา 5 ปีแล้วไม่มีผลงาน เป็นต้น