posttoday

"สุดารัตน์"จี้รัฐพูดความจริง ลดความเสียหายของเกษตรกรจากภัยแล้ง

14 กรกฎาคม 2562

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงเพื่อลดความเสียหายของเกษตรกรจากภัยแล้ง จี้เร่งประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงเพื่อลดความเสียหายของเกษตรกรจากภัยแล้ง จี้เร่งประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 62 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะทำงานจากพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อรับฟังปัญหาและผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง

คุณหญิงสุดารัตน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปริมาณน้ำในเขื่อนเพื่อลดความเสียหายของเกษตรกร รวมทั้งเรียกร้องประกาศให้พื้นที่ที่เผชิญวิกฤติภัยแล้งหนักหน่วง โดยมีเนื้อหาดังนี้

"พูดความจริง" เพื่อลดความเสียหายของพี่น้องเกษตรกรและรัฐ!!

ไม่ว่าแวะจุดใดในขอนแก่น โดยเฉพาะในพื้นที่รอบๆเขื่อนอุบลรัตน์ วันนี้พี่น้องประชาชน พูดเป็นเสียงเดียวกันถึงปัญหาภัยแล้ง

หนักที่สุดคือพี่น้องเกษตรกรเล่าให้ฟังว่า ปีนี้ปลูกข้าวมา 4 รอบแล้ว แต่ปลูกทุกรอบตายทุกรอบ ปลูกแล้วไม่สร้างผลผลิต ไม่เกิดรายได้ และทุกครั้งที่ปลูกใหม่ก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน

เมื่อได้ฟังแบบนี้แล้ว นาทีนี้ดิฉันขอเรียกร้องต่อ นายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทยและผู้เกี่ยวข้อง เป็นการเร่งด่วนในสองเรื่อง

หนึ่ง พูดความจริงเพื่อลดความเสียหายของพี่น้องเกษตรกร และตัวรัฐเอง เปิดเผยต่อประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ว่าวันนี้ระดับน้ำในเขื่อนเหลือเพียงพอแค่เพื่ออุปโภคบริโภค ไม่ได้เหลือขนาดที่จะทำการเกษตร

ถ้าไม่รีบพูดความจริงในวันนี้ ถ้ายังซุกปัญหาไว้ใต้พรม พี่น้องก็จะไปกู้หนี้ยืมสินมาปลูกข้าวรอบใหม่ และอยู่ในวงจรที่จะทำให้ชีวิตไม่ได้ลืมตาอ้าปากต่อไป

สอง ประกาศให้พื้นที่ที่เผชิญวิกฤติภัยแล้งหนักหน่วง ชนิดไม่มีน้ำเพื่อทำการเกษตร เป็นพื้นที่ภัยพิบัติทันที

เมื่อประกาศเช่นนี้ จะทำให้มีมาตรการเพื่อจ่ายชดเชยให้พี่น้องเกษตรกรตามมาและจะช่วยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที ขณะที่พี่น้องเกษตรกร ก็จะได้วางแผนเพื่อประกอบอาชีพอื่นๆ แทนในเวลาที่เหลือของปีนี้

บริหารประเทศโดยพูดความจริงกันเถอะนะคะ ไม่เช่นนั้น น้ำตาของประชาชนที่ทุกข์หนัก จะทำให้ความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในรัฐบาลใหม่ขยายเป็นวงกว้างไปเรื่อยๆ