posttoday

คสช.จ่อปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 2 ปีเคลียร์จบ 824 เหตุจาก 5,073

14 กรกฎาคม 2562

คสช.เตรียมปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 2 ปีมีเรื่องร้อง 5,073 ตัดสินแล้ว 824 เรื่อง เตรียมส่งไม้ต่อให้สำนักนายก

คสช.เตรียมปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 2 ปีมีเรื่องร้อง 5,073 ตัดสินแล้ว 824 เรื่อง เตรียมส่งไม้ต่อให้สำนักนายก

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) กล่าวว่า ตามที่ คสช.ได้ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐมาตั้งแต่ ก.ค.2560 เพื่อเป็นช่องทางรับแจ้งข้อมูลข่าวสารและความเดือดร้อนของประชาชน ภายใต้ยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นอย่าง
ยั่งยืน ผ่านสายด่วน 1299 ตู้ ปณ.444 และยื่นเรื่องด้วยตนเองที่หน่วยทหารทั่วประเทศ

ตลอดระยะเวลา 2 ปี การจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯได้รับความไว้วางใจจากประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวน 5,073 เรื่อง ซึ่งเรื่องทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการกลั่นกรอง ตรวจสอบ ส่งให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไข รวมทั้งการดำเนินการทางกฎหมายและทางปกครอง

โดยมีสรุปผลภาพรวม ดังนี้

?เรื่องที่เข้าข่ายร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบมีจำนวนทั้งสิ้น 912 เรื่อง โดยได้มีการส่งต่อให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบตามกรรมวิธีจนได้ข้อยุติ 824 เรื่อง ผลการตรวจสอบมีการดำเนินการมีทั้งการดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการลงโทษทางวินัยร้ายแรงและทางปกครอง

เช่น คดีทุจริตเบิกรับเงินคนไร้ที่พึ่ง , ผู้บริหารยักยอกเงินโรงเรียน , ปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะและปัญหามลพิษ, การช่วยปกปิดการกระทำผิดในคดี , ทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและมหาวิทยาลัย, กรณีจัดซื้อจัดหารถยนต์และรถดับเพลิงสนามบิน, ทุจริตค่าจ้างแรงงาน, ทุจริตโครงการขยายถนน, การเรียกรับเงินแรงงานต่างด้าว, กรณีแสวงผล

ประโยชน์จากแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐอีก 4,161 เรื่อง แยกเป็นความเดือดร้อนทั่วไป 3,904 เรื่อง และแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมาย 257 เรื่อง

ทั้งนี้ ได้ส่งต่อให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขตามช่องทางของรัฐบาลต่อไป

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ ระบุว่า คสช.ขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจแจ้งข้อมูลซึ่งถือเป็นการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา เพื่อปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นที่บั่นทอนสังคมไทยมาโดยตลอด ทั้งนี้ เมื่อ คสช.หมดวาระไปตามรัฐธรรมนูญ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯก็สิ้นสุดลงเช่นกัน ส่วนประชาชนที่ยังมีความเดือดร้อนสามารถร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้ที่ส่วนราชการอื่นๆ