posttoday

ฝ่ายค้านต้านรัฐบาลจำกัดใช้สารเคมีภาคเกษตรเอื้อกลุ่มทุน

13 กรกฎาคม 2562

ฝ่ายค้าน"รุก" จัดกิจกรรม "ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน"กระชับพื้นที่และชี้ "พาราควอต ไกลโฟเชต และคลอร์ไพริฟอส"อันตรายและเอื้อกลุ่มทุน

ฝ่ายค้าน"รุก" จัดกิจกรรม "ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน"กระชับพื้นที่และชี้ "พาราควอต ไกลโฟเชต และคลอร์ไพริฟอส"อันตรายและเอื้อกลุ่มทุน
 
นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่า วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2562 เวลา 10.00-12.00 น. พรรคฝ่ายค้าน 7 พรรค กำหนดลงพื้นที่และจัดเสวนาภายใต้หัวข้อ"สารพิษตกค้างในอาหารและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชน" โดยมีผู้ร่วมวงเสวนา ประกอบด้วย นาย ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นาย วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือ BioThai และนาย มนตรี บุญจรัส ประธานชมรมเกษตรปลอดสารพิษและอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้าน 7 พรรค ณ มูลนิธิชีววิถี (BioThai) เลขที่ 3/12 ซอยบางอ้อ 2 หมู่ที่ 6 ถนนรัตนาธิเบศร์ ตำบลไทรม้า อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 
        
ก่อนหน้านี้ นาย ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติด่วนต่อสภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรมซึ่งก่อให้เกิดสารพิษตกค้างเป็นอันตรายแก่เกษตกรและผู้บริโภค ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพราะได้มีการสอบทานและพบว่า รัฐบาลมีการออกมาตรการจำกัดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและยาฆ่าหญ้าไว้เพียง 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเชตและคลอร์ไพริฟอสซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ตุลาคม 2562 และการออกมาตรการนี้จะเพิ่มภาระแก่พี่น้องประชาชนในการเข้าสู่ระบบการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกผู้ใช้ ต้องมีการอบรม มีการทดสอบ  มีการกำหนดให้ต้องแสดงบัตรประชาชนก่อนซื้อและซื้อตามปริมาณพืชที่ปลูก ฯลฯ
 
นอกจากนี้ ผู้รับจ้างฉีดพ่นยายังต้องมีใบอนุญาตซึ่งพรรคฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรคมองว่ารัฐบาลแก้ปัญหาที่ปลายเหตุและถือว่าเป็นการปกป้องคุ้มครองกลุ่มผู้นำเข้าและขายสารพิษ อีกทั้ง ในทางปฏิบัติจะทำได้ยากและยังเป็นช่องโหว่ให้เจ้าหน้าที่มีข้ออ้างในการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อประโยชน์แก่บุคคล หรือ กลุ่มและคณะใดคณะหนึ่ง ดังนั้น กฎหมาย ข้างต้น  จึงเป็น"กฎหมายตราสัง" ที่ผูกมัดรัดตัวเกษตรกรเพื่อประโยชน์แก่คนบางจำพวก  
 
อีกทั้ง ที่ผ่านมา (ก) เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง (ข) เครือข่ายนักวิชาการและ (ค) เครือข่ายเกษตรอินทรีย์ (ง) เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชฯลฯ ได้ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลแก้ไขและทบทวนมติเพื่อยกเลิกการใช้สารกำจัดศัตรูพืชและกำจัดวัชพืชทั้ง 3 ชนิด เพราะในทางวิชาการได้ตรวจพบแล้ว พบว่า พาราควอต ไกลโฟเชตและ และ คลอร์ไพริฟอส เป็นสารและมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นสารพิษ หรือ มีอันตรายต่อคน สัตว์ พืชและสิ่งมีชีวิต ในห่วงโซ่อาหาร ก่อให้เกิดสารพิษตกค้าง ทำลายสภาพแวดล้อม ฯลฯ แต่ได้รับการปฏิเสธจากรัฐบาลมาโดยตลอดแต่ในความเป็นจริงประเทศต่างๆทั่วโลกได้ยกเลิกและห้ามใช้สารพิษดังกล่าว ในภาคการเกษตรมานานนับปีแล้ว 
 
ภาพ นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ