posttoday

19 พรรคร่วมฯถกนโยบายลงตัว ส่งนายกฯ 13 กค.

12 กรกฎาคม 2562

สนธิรัตน์ เผย 19 พรรคร่วมถกนโยบายรัฐบาลลงตัวแล้ว ส่งนายกฯ 13 ก.ค. ยอมรับมีนโยบายฝ่ายค้านร่วมบรรจุด้วย ยัน เห็นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในรัฐบาลชุดนี้ แน่นอน

สนธิรัตน์ เผย 19 พรรคร่วมถกนโยบายรัฐบาลลงตัวแล้ว ส่งนายกฯ 13 ก.ค.  ยอมรับมีนโยบายฝ่ายค้านร่วมบรรจุด้วย ยัน เห็นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในรัฐบาลชุดนี้ แน่นอน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมในการจัดทำนโยบายรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการหารือ ร่วมกับ 19 พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล เพื่อจัดทำร่างนโยบายของรัฐบาลว่า  ที่ประชุมได้หารือนโยบายในรอบที่ 2 ซึ่งแต่ละพรรคได้เสนอนโยบายตามที่พรรคนั้นๆ ต้องการที่จะขับเคลื่อน เข้ามาสู่นโยบายรัฐบาล และวันนี้ได้ข้อยุติแล้ว  ถือว่านโยบายครอบคลุมทุกด้าน  ขั้นตอนต่อไป มีเพียงบางประเด็นที่จะดำเนินการ คาดว่า วันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) จะเสร็จ และเสนอนายกรัฐมนตรีได้ โดยนโยบายจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย นโยบายปีแรกของรัฐบาลมีหลายมิติ เช่น ปัญหาปากท้อง การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยการทำงานของรัฐบาล ส่วนนโยบาย 4 ปี  ต้องตอบสนองความยั่งยืนของประเทศในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม สำหรับนโยบายด้านการเกษตร ทุกพรรคมีเป้าหมายตรงกัน คือ การยกระดับสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกร สามารถอยู่รอดและเติบโตได้ 

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  มีรายละเอียดบางส่วนที่ต้องหารือกันอีกเล็กน้อย ก็น่าจะจบ อยู่ระหว่างคุยกัน ไม่มีเงื่อนไขอะไร   เมื่อถามว่า ประเด็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่มีการผิดสัญญากับพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ ย้ำว่า ก็เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการหารือติดในบางประเด็น ขอให้รออีกนิด คาดว่าจะเสร็จในเร็วๆ นี้   ส่วนที่วันนี้ไม่มีตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมพูดคุย เพราะติดภารกิจ แต่ได้ส่งรายละเอียดมาแล้วตั้งแต่วานนี้ (11 ก.ค.) แล้ว นอกจากนี้  มีการหยิบยกนโยบายของฝ่ายค้านที่เป็นประโยชน์กว่า 10 เรื่องมาหารือ  มีทีมงานคอยสังเคราะห์  และจะเห็นเป็นรูปร่าง หลังร่างสมบูรณ์เสร็จสิ้น และทุกประเด็นสามารถชี้แจงได้ ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่ได้สังเคราะห์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ขอให้เปิดกว้างในการเปิดรับนโยบาย

เมื่อถามว่า ต้องถามฝ่ายค้านในรายละเอียดของการปฎิบัติหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถ้ามีโอกาสก็ดี เพราะเราเป็นรัฐบาลหากสามารถนำความคิดของทุกฝ่ายในสังคมมาใช้ประโยชน์ได้น่าจะเป็นสิ่งที่ดี และยินดีหากมีโอกาสได้พูดคุย รัฐบาลก็พร้อม

ส่วนกรอบงบประมาณ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่า พิจารณาให้ครอบคลุมภายใต้กรอบงบประมาณที่พึงมี  แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะต้องมองทั้งในระยะสั้น และระยะยาว และพิจารณาภาระงบประมาณประกอบด้วย  อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะได้เห็นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในรัฐบาลชุดนี้ 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะกำกับกระทรวงพลังงาน จะดีหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ระบุเพียงว่า ตนเพิ่งได้ยิน