posttoday

BEM ลุ้นหนัก ! “ภูมิใจไทย” ยังไม่เคาะต่อสัมปทานย้ำต้องรักษาผลประโยชน์ชาติ

11 กรกฎาคม 2562

"ศุภชัย"เผยภูมิใจไทยดันตั้งกมธ.ศึกษาการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนหวังปกป้องผลประโยชน์ชาติ

"ศุภชัย"เผยภูมิใจไทยดันตั้งกมธ.ศึกษาการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนหวังปกป้องผลประโยชน์ชาติ

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถกญัตติด่วนเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา กรณีการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ณัตติด่วนนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

นายศุภชัย กล่าวว่า การต่ออายุสัมปทาน ควรตั้งกรรมาธิการศึกษาพิจารณาให้ครบถ้วนทั้งสองด้าน ถ้าไม่ต่อสัมปทานก็ควรมีเหตุผลและชี้แจงได้ว่า ประเทศชาติและประชาชนได้อะไรบ้าง หรือถ้าต่ออายุสัมปทานมีผลอย่างไรและได้ประโยชน์อย่างไร ควรชี้คำตอบให้ชัดเจน

ส่วนตัวได้ศึกษามาบ้างว่า เรื่องนี้ เคยมีมติเมื่อ 20 ปีที่แล้ว หากมีข้อพิพาทกับเอกชนต้องสู้ให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

แต่เมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ดำเนินการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาท ต้องให้ฝ่ายที่มีอำนาจในปัจจุบันตัดสินใจ และย้ำว่าฝ่ายนิติบัญญัติต้องตรวจสอบความโปร่งใส ส่วนฝ่ายบริหารโดยนายศักดิ์สยามคงตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ไม่เห็นด้วยที่จะยอมแพ้เพื่อต่อสัญญาให้เอกชน ที่มีความพยายามสร้างตัวเลขมูลหนี้ที่เกินจริงกว่าแสนล้านบาท จึงเป็นหน้าที่ของสภาที่จะทำให้ทุกเรื่องเกิดความกระจ่าง และเสนอให้ฝ่ายบริหารรับรู้

“มั่นใจว่า นายศักดิ์สยาม คิดเหมือนเพื่อนสมาชิกทุกท่าน แล้วจะพัฒนาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากที่สุดในทุกๆด้าน”

ท้ายสุดแล้ว นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าต่ออายุสัมปทานประชาชนได้ประโยชน์อะไร การทางพิเศษได้ประโยชน์อย่างไร ตนยืนยันแน่นอนว่า อะไรที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชน สมาชิกพรรคภูมิใจไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะสนับสนุนเต็มที่และตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด