posttoday

'ปิยบุตร'ชำแหละครม.ชุดใหม่ย้อนยุค-สะท้อนการสืบทอดอำนาจชัดเจน

11 กรกฎาคม 2562

"ปิยบุตร"วิพากษ์ครม.ชุดทหารใส่สูตรชวนจับตาโครงการรัฐที่อาจเอื้อทุนใหญ่ - บทบาท ส.ว.ในการออกกฏหมายปฏิรูป

"ปิยบุตร"วิพากษ์ครม.ชุดทหารใส่สูตรชวนจับตาโครงการรัฐที่อาจเอื้อทุนใหญ่ - บทบาท ส.ว.ในการออกกฏหมายปฏิรูป

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ กล่าวถึง รายชื่อคณะรัฐมนตรีที่มีการโปรดเกล้าฯลงมา ว่า สะท้อนอย่างชัดเจนว่าเป็นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เพราะมีรัฐมนตรีหลายคนที่ดำรงตำแหน่งต่อ และมองว่าเป็นคณะรัฐมนตรีที่ย้อนยุคเหมือนปี 2528 ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

อย่างไรก็ตาม แต่วิธีการบริหารของพล.อ.เปรมไม่เหมือนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ศิลปะการบริหารของพล.อ.เปรม สามารถประคับประคองให้เดินไปได้ แต่การบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องจับตาดูว่า จะนำพาบ้านเมืองไปอย่างไร อีกทั้งรัฐบาลชุดนี้ดูเหมือนว่าไม่ใช่รัฐบาลทหารแต่มาจากรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ถอดชุดทหารมาใส่ชุดสูท แต่คราบใครยังเป็นของทหาร ซึ่งเชื่อว่าจะมีการบริหารจัดการที่ใช้กองทัพเป็นตัวนำ โดยสิ่งที่อยากเห็นจากรัฐบาลใหม่ขณะนี้คือคนที่จะแถลงนโยบายเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อ

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ในส่วนบทบาทของพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เตรียมการตรวจสอบรัฐบาล ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ตีรวนแต่จะตรวจสอบโครงการที่รัฐบาลเสนอโดยเฉพาะ โครงการที่มีชื่อสวยหรูแต่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนขนาดใหญ่ ที่พรรคอนาคตใหม่เคยตั้งข้อสังเกตไปแล้ว และโครงการพัฒนาต่างๆของ คสช.ซึ่งละเลยประชาชนในพื้นที่ และอยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาดูโครงการที่เร่งผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ในช่วงสุดท้ายก่อนที่จะเปลี่ยนรัฐบาล

ขณะเดียวกันอยากให้จับตาบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการพิจารณากฎหมายต่างๆมากขึ้นโดยเฉพาะกฎหมายปฏิรูปเพราะรัฐธรรมนูญออกแบบมาให้ ส.ว.ขี่คอ ส.ส. และเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อรัฐบาลชุดนี้