posttoday

"ชวน" แนะโหวตตั้งกมธ.ทำข้อบังคับสภา สถานะ สส."นาที"สิ้นสุดแล้ว

11 กรกฎาคม 2562

ประธานสภา แนะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯแยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม ชี้ สถานะ สส.ของ "นาที รัชกิจประการ" สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญแล้ว

ประธานสภา แนะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯแยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม ชี้ สถานะ สส.ของ "นาที รัชกิจประการ" สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญแล้ว

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากรับหลักการ เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า วันนี้จะมีการหารือกันว่า จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแยกหรือตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ เพื่อพิจารณา ส่วนตัวมองว่าข้อบังคับมีจำนวนมากถึง 192 ข้อ จึงควรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณารายละเอียดรายมาตรา เบื้องต้นได้พูดคุยกับประธานคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับแล้ว ว่า หากใช้วิธีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะพิจารณาเสร็จสิ้นประมาณวันที่ 20 ก.ค. นี้ แต่หากใช้คณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ พิจารณาอย่างเร็ว ก็น่าจะเสร็จภายในช่วงค่ำวันนี้ (11 ก.ค.) หากไม่มีการแปรญัตติ แต่หากพิจารณาไม่เสร็จสิ้น ก็ต้องหารือกันอีกว่า จะพิจารณาต่อสัปดาห์หน้าหรือไม่ ซึ่งสมาชิกบางคนก็แสดงความกังวล เนื่องจากติดงานสำคัญทางศาสนา

ส่วนเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ปกติแล้วเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ก็จะรอการประชุมไว้ไม่เกิน 15 วัน เพื่อนัดประชุมรัฐสภารับฟังการแถลงนโยบาย
คาดว่ารัฐบาลจะแถลงผลงานในสิ้นเดือน กรกฎาคมนี้ โดยใช้สถานที่หอประชุมใหญ่ทีโอที แจ้งวัฒนะ ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากห้องประชุมจันทราที่รัฐสภาใหม่ มีเพียง 350 ที่นั่ง แต่จะเสริมขึ้นมาให้ได้ 500 ที่นั่งชั่วคราวเพื่อสามารถประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ดังนั้นจึงไม่เพียงพอกับการประชุมร่วมรัฐสภา 750 ที่นั่ง

สำหรับสถานะของนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายชวน กล่าวว่า สมาชิกภาพสิ้นสุดไปตามรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ไม่ขอให้ความเห็น หากจะมีการยื่นอุทธรณ์ภายหลัง เพราะกระบวนการกฎหมายเป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะดูแลเรื่องนี้