posttoday

"โรม" ซัดห้าม "จ่านิว" เคลื่อนไหวแลกคุ้มครองคล้าย "มาเฟีย"

09 กรกฎาคม 2562

"รังสิมันต์ โรม" ชี้เจ้าหน้าที่ห้าม "จ่านิว" เคลื่อนไหวแลกกับการคุ้มครองคล้าย "มาเฟีย" เล็งตั้งกระทู้สดถาม "ประวิตร" ไม่ประกันสิทธิ ประชาชนและข่มขู่หรือไม่

"รังสิมันต์ โรม" ชี้เจ้าหน้าที่ห้าม "จ่านิว" เคลื่อนไหวแลกกับการคุ้มครองคล้าย "มาเฟีย" เล็งตั้งกระทู้สดถาม "ประวิตร" ไม่ประกันสิทธิ ประชาชนและข่มขู่หรือไม่

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ กล่าวถึงกรณี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ออกจากโรงพยาบาลและต่อมามีการให้สัมภาษณ์ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ไปคุ้มครองแต่แลกกับการห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยระบุว่า การห้ามจ่านิวเคลื่อนไหวแลกกับการคุ้มครองนั้น มีลักษณะคล้ายๆ เหมือนเราได้รับการคุ้มครองจากมาเฟียโดยแลกกับอะไรบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งถ้าเป็นร้านตลาดทั่วไปก็คือการจ่ายด้วยเงิน แต่กรณีนักกิจกรรมอย่างจ่านิว นั่นคือต้องจ่ายด้วยเสรีภาพที่ได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญอย่างนั้นหรือ

ตนคิดว่าเรื่องนี้มีปัญหามาก โดยเฉพาะจากคนของรัฐอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องมีหน้าที่รับประกันพลเมืองไทยว่าจะสามารถใช้สิทธิได้ตามรัฐธรรมนูญได้อย่างเต็มที แต่กรณีจ่านิว เขาอยากใช้สิทธิ และที่ผ่านมาก็ไม่ผิด ไม่มีคำสั่งตัดสินว่าการใช้เสรีภาพของจ่านิวนั้นผิด บุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกฯ มีหน้าที่จำเป็นอย่างมากในการรับรองสิทธิเสรีภาพประชาชนให้เกิดขึ้น แต่กรณี พล.ประวิตร พูดอย่างนี้ ตนเห็นว่าเป็นคำพูดที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ

"ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพรุ่งนี้ ผมจะตั้งกระทู้สดและอภิปรายถาม พล.อ. ประวิตร ว่าทำไมพูดแบบนี้ออกมา เพราะ 1.คุณจะไม่รับประกันสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของประชาชนเลยหรือไม่ 2.คุณกำลังข่มขู่ประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิเสรีภาพหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นการข่มขู่จริง ก็อยากจะบอกให้รู้ว่า ต่อไปนี้การข่มขู่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยง่ายเหมือนเมื่อก่อน เพราะวันนี้เรามีฝ่ายค้าน มีพรรคอนาคตใหม่ และพรรคการเมืองอีกหลายพรรคที่มีเจตนารมณ์ต้องการแก้ไขเรื่องการข่มขู่คุกคามพลเมืองชาวไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมในฐานะ ส.ส.ก็พร้อมจะต่อสู้เรื่องนี้อย่างเต็มที่"นายรังสิมันต์ กล่าว