posttoday

"นาที"พ้นสส.ศาลฯสั่งจำคุก 1 เดือนตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี จงใจยื่นบัญชีเท็จ

09 กรกฎาคม 2562

ศาลฎีกาฯ สั่ง จำคุก "นาที" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 1 เดือน ปรับ 4 พัน รออาญา 1 ปี พร้อมตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี จงใจยื่นบัญชีเท็จ

ศาลฎีกาฯ สั่ง จำคุก "นาที"  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 1 เดือน ปรับ 4 พัน รออาญา 1 ปี พร้อมตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี จงใจยื่นบัญชีเท็จ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 เวลา 13.30 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นายธงชัย เสนามนตรี ผู้พิพากษาพร้อมองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน นัดพิจารณาครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ อม.346/2561 ที่ "คณะกรรมการ ป.ป.ช." ผู้ร้อง ยื่นฟ้อง "นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 2 สมัย ผู้ถูกกล่าวหา กระทำความผิด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 32,33,34

กรณี นางนาที  ผู้ถูกกล่าวหา ไม่ยื่นบัญชีหนี้สินของนายพิพัฒน์ คู่สมรส เมื่อขณะที่ นางนาที ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์-หนี้สิน ต่อ ป.ป.ช.เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 และเมื่อพ้นตำแหน่ง ส.ส.วันที่ 9 ธ.ค.56 โดยนางนาที ไม่ได้ยื่นหนี้สินเงินกู้ของสามี จำนวน 8,575,079 บาท และ 25 ล้านบาท

โดยวันนี้  นางนาที ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เดินทางมาพร้อมกับ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ ซึ่งมีผู้ติดตามมาให้กำลังใจร่วม 20 คน

ขณะที่เมื่อเริ่มพิจารณาคดี ศาลได้สอบถาม "นางนาที" ว่ามีทนายความแล้วหรือไม่ นางนาที ตอบว่ามี พร้อมขอให้การรับสารภาพข้อกล่าวหาดังกล่าว

องค์คณะฯ พิจารณาแล้ว เห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ พยานหลักฐานเพียงพอที่จะมีคำพิพากษาได้แล้วโดยไม่ต้องไต่สวน จึงงดการไต่สวน

"องค์คณะฯ" พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ส่วนที่เข้ารับตำแหน่งนั้น หมดอายุความแล้ว จึงมีประเด็นวินิจฉัยเฉพาะการไม่ยื่นบัญชีหนี้สินหลังพ้นตำแหน่ง ซึ่งการกระทำนั้นเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช.ฯ ฐานจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินฯ มาตรา 32,33

องค์คณะฯ  จึงพิพากษาห้าม นางนาที ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับจากวันที่ 9 ธ.ค.56 และให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือนกับแรับเป็นเงิน 8,000 บาท ตามมาตรา 119 ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว เมื่อจะเดินทางกลับ นางนาที มีอาการคล้ายเป็นลม ต้องมีผู้ช่วย 2 คนเดินประคอง ซึ่งคนใกล้ชิด แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ขอยังไม่ให้สัมภาษณ์เนื่องจาก นางนาที มีอาการคล้ายความดันขึ้น

ต่อมา นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความจำเลย กล่าวว่า วันนี้นางนาทีไม่ค่อยสบายแต่ก็ได้ฝากขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนและยังฝากขอบคุณศาลที่ให้ความเมตตา ซึ่งทุกอย่างก็ได้จบลงด้วยดี ส่วนเรื่องกรณีที่ผลจากคำพิพากษาของศาลจะทำให้นางนาทีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่นั้นก็ต้องไปว่ากันอีกทีหลังจากนี้

ตนเพียงได้รับมอบหมายให้ดูเฉพาะในส่วนของคดีความเท่านั้น ส่วนเรื่องคุณสมบัติ ส.ส.ขณะนี้ยังไม่ทราบ ขอทำหน้าที่ในฐานะของทนายความในคดีก่อนมาส่วนเรื่องจะอุทธรณ์คดีหรือไม่นั้นจะต้องมีการพูดคุยปรึกษากันอีกทีนึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นางนาที นั้น ครอบครัวเป็นเจ้าของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเครือพีที ซึ่ง นางนาที เคยได้รับเลือกเป็นประธานสภาพัฒนาสตรีจังหวัดพัทลุง และประธานสโมสรฟุตบอลจังหวัดพัทลุง เอฟซี

-ด้านการทำงานทางการเมืองนั้น นางนาที เคย ส.ว.จังหวัดพัทลุง ในการเลือกตั้ง ส.ว. ปี 49 แล้วต่อมาได้เข้าร่วมงานการเมืองกับกลุ่มเพื่อนเนวิน เคยได้รับมอบหมายหน้าที่เลขานุการประธานรัฐสภายุคนายชัย ชิดชอบ ปี 2551-2554 ด้วย  โดย นางนาที ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทยครั้งแรก ปี 2554

โดยการยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ครั้งแรกต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่ิอเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อสมัยแรก วันที่ 3 ก.ค.54 นั้น นางนาที แจ้งว่ามีทรัพย์สิน 90,109,472.45 บาท โดยนายพิพัฒน์ คู่สมรส มีทรัพย์สิน 214,379,539.25 บาท รวมทรัพย์สิน 304,489,011.70 บาท และมีหนี้สิน จำนวน 2,310,028.19 บาท

จากผลคำพิพากษาดังกล่าว ส่งผลให้ นางนาที ต้องถูกห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง เป็นเวลา 5 ปี นับแต่เดือนธันวาคม 2556 ทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในข่ายจะได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน นางนาที คือ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และผู้สมัคส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13