posttoday

"ปชป."จัด 3 ขุนพลร่วมร่างนโยบายรัฐบาลเน้นประกันรายได้แก้ฐานราก

08 กรกฎาคม 2562

"จุรินทร์"มอบหมาย 3 ว่าที่รมต. เฉลิมชัย- นิพนธุ์ -จุติ ผลักดันโยบายหาเสียงใส่ไว้ในนโยบายรัฐบาล

"จุรินทร์"มอบหมาย 3 ว่าที่รมต. เฉลิมชัย- นิพนธุ์ -จุติ ผลักดันโยบายหาเสียงใส่ไว้ในนโยบายรัฐบาล

8 ก.ค.62 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวในช่วงหนึ่งของการพบปะเสวนา กับนักธุรกิจไทยจีน ว่าเนื่องจากต้องผลักดันนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เพื่อยกระดับราคาพืชผลการเกษตร ตามที่ได้ประกาศนโยบายหาเสียงไว้กับประชาชนนั้น จึงได้เตรียมส่ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์,นายนิพนธุ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และนายจุติ ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการพรรค เป็นตัวแทนเข้าร่วมร่างนโยบายรัฐบาล ทั้งนี้ให้เป็นไปตามที่ได้เสนอแนวทางไว้

ทางด้าน นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมเศรษฐกิจทันสมัย กล่าวต่อว่า ปัญหาปัจจุบันเกิดภาวะ รวยกระจุก จนกระจายสภาพการลงทุนคนกลัวมากกว่าความกล้า มูลค่าการลงทุนสูงแต่มาจากหุ่นยนต์ แนวทางการแก้ปัญหา ต้องแก้ทั้งระดับมหภาค และจุลภาค เศรษฐกิจทันสมัยคือโลกดิจิตัล คนชนะคือคนที่มีข้อมูลหรือดาต้าและที่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ แนวคิดของเศรษฐกิจทันสมัย จะต้องไม่สร้างความเหลื่อมล้ำ เทคโนโลยีต้องมาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ

ปัจจุบันกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ประสบปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน "ยิ่งเล็กยิ่งจ่ายแพง" จึงจำเป็นต้องใช้ดิจิตัลมาลดความเหลื่อมล้ำด้วยระบบบล็อคเชน ( Blockchain) เทรนด์การปล่อยเงินกู้ในปัจจุบัน จะเปลี่ยนไปจากเดิม สามารถตรวจสอบคะแนนเครดิต ได้จากความไว้วางใจ ที่สามารถปรากฏให้เห็นบนพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย โดยไม่จำเป็นต้องพิจารณาจากวงเงินค้ำประกัน

ดังนั้น การปลดล็อคความเหลื่อมล้ำ ต้องแก้สามอย่าง หนึ่ง ก แก้กฏหมาย - สอง ข แข่งขัน ต้องมีการแข่งขันที่เป็นธรรมบน เช่นการเก็บภาษีที่เป็นธรรม สาม ค ความคิด ต้องมีการเปลี่ยนวิธีคิดให้ทันสมัย ที่ต้องทันเทคโนโลยี การดูตัวชี้วัดความสำเร็จทางธุรกิจ ต้องเปลี่ยนจากจีดีพี ที่เน้นแค่กำไรสุทธิ แต่ต้องคำนึงถึงความยั่งยืน ต้องใส่ใจถึงผลกระทบต่อสังคมและส่วนรวม โดยต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง