posttoday

“ปิยบุตร”ป้อง"ธนาธร"ไม่คิดหนีออกนอกประเทศวอนศาลรธน.พิจารณาคดีต้องมีมาตรฐาน

08 กรกฎาคม 2562

งัดคดี"ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ"เทียบเคียงชี้เป็นไปไม่ได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดเร็วๆนี้

งัดคดี"ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ"เทียบเคียงชี้เป็นไปไม่ได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดเร็วๆนี้

8 ก.ค.62 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงความคืบหน้าคดีหุ้นวี-ลัคมีเดีย ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยในประเด็นแรก ได้พูดถึงกรณีที่มีเพจบางเพจและสำนักข่าวบางสำนัก แพร่ข่าวลือไปทั่วว่านายธนาธรที่มีกำหนดการจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ แล้วจะไม่กลับมาประเทศไทย โดยเรื่องนี้ขอชี้แจงว่า นายธนาธรออกเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัว ก่อนที่จะเดินทางไปทำภารกิจต่อที่เมืองบรัสเซล เบอร์ลิน ลอนดอน และประเทศสหรัฐอเมริกาต่อ

โดยโปรแกรมทั้งหมดจะเป็นการพบปะกับนักการเมือง เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป เจ้าหน้าที่องค์กรสหประชาชาติ องค์กรสิทธิมนุษยชน สื่อมวลชนต่างประเทศ และร่วมเสวนาวิชาการที่ London School of Economics เพื่อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง การสืบทอดอำนาจของ คสช. และการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีการทำร้ายนักกิจกรรม ซึ่งองค์กรระหว่างประเทศให้ความสนใจในประเด็นเหล่านี้ รวมทั้งคดีความของนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ด้วย นอกจากนี้ นายธนาธรก็จะใช้โอกาสนี้ ศึกษาแนวทางการพัฒนาด้านต่างๆ ของประเทศเหล่านั้นกลับมาพัฒนาเป็นนโยบายด้วย

"ยืนยันว่านายธนาธรจะเดินทางกลับมาประเทศไทยอย่างแน่นอน ด้วยสถานะที่ยังคงเป็น ส.ส.อยู่ เพียงแต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว โดยในช่วงครึ่งเดือนหลัง นายธนาธรยังมีภารกิจจะต้องเดินทางไปหลายจังหวัดภาคอีสาน ข่าวลือต่างๆที่เต้าข่าวกันขึ้นมาก็ควรจะยุติได้แล้ว พรรคอนาคตใหม่ยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่มีความจำเป็นใดๆจะต้องหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ คุณธนาธรยังมีภารกิจใหญ่ของประเทศไทยรออยู่ นั่นก็คือการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่อนาคตแบบใหม่ ให้ประเทศไทยดีขึ้น และจะกลับมาพิสูจน์ให้ได้ว่าวันหนึ่ง คุณธนาธรจะเป็นนายกจากมติมหาชนของประเทศไทย” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ส่วนในเรื่องความคืบหน้าของคดี หลังจากที่ทีมกฎหมายได้ขอขยายระยะเวลาการยื่นเอกสารชี้แจงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญออกไป 30 วัน และต่ออีก 15 วัน มาจบในวันที่ 8 กรกฎาคมซึ่งก็คือวันนี้ โดยเมื่อช่วงบ่ายทางทีมกฎหมายของพรรคได้เดินทางไปยื่นเอกสารเรียบร้อยแล้ว

ในการนี้ เมื่อเทียบเคียงกับกรณีที่มีความใกล้เคียงกัน คือกรณีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย เริ่มตั้งแต่มีคำร้องไปจนถึงวันที่ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เวลาทั้งสิ้น 417 วัน แต่ต่คดีของนายธนาธรนับตั้งแต่มีคนมาร้องที่ กกต.จนส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เวลาทั้งสิ้นเพียง 53 วัน

โดยนายดอนได้ยื่นเอกสารชี้แจงวันสุดท้าย 7 สิงหาคม 2561 หลังจากนั้น 23 วัน ศาลจึงได้กำหนดวันนัดไต่สวนพยาน และมีการไต่สวนพยานในวันที่ 25 กันยายน และอ่านคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 ซึ่งถ้าเอาปฏิทินเช่นนี้มาเทียบเคียงกับกรณีของนายธนาธร หากศาลอนุญาตให้ไต่สวนพยานได้ ก็จะมีการออกวันที่นัดไต่สวนพยานในประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคม และจะมีการนัดไต่สวนในประมาณสิ้นเดือนสิงหาคม และจะมีคำวินิจฉัยออกมาในประมาณสิ้นเดือนกันยายน

"ดังนั้นถ้าหากใช้มาตรฐานเทียบเคียงแบบเดียวกับนายดอน เป็นไปไม่ได้เลยที่คดีของนายธนาธรจะจบภายในวันสองวันหรือเร็วๆนี้ คดีของนายธนาธนจะต้องได้ไต่สวนพยานหลักฐาน และอ่านคำวินิจฉัยในช่วงปลายเดือนกันยายน" 

“ปิยบุตร”ป้อง"ธนาธร"ไม่คิดหนีออกนอกประเทศวอนศาลรธน.พิจารณาคดีต้องมีมาตรฐาน

สำหรับ ในเอกสารที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญไปนั้น นายธนาธรและทีมกฎหมายได้ต่อสู้คดีนี้ในทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการไม่มีอำนาจในการพิจารณาของ กกต. กระบวนการพิจารณาที่ไม่ถูกต้องทางรูปแบบและขั้นตอนอันเป็นสาระสำคัญ โดยเฉพาะการไม่เคารพหลักการฟังความทุกฝ่าย และไม่มีการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้เข้าชี้แจงอย่างเพียงพอ ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ไปสืบค้นมาได้ ว่ามีคำร้อง ส.ส.อยู่ที่ กกต.หลายร้อยราย แต่มีเพียงคดีของนายธนาธรเท่านั้น ที่ได้มีการส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ยังมีการต่อสู้ในประเด็นสำคัญ ว่านายธนาธรไม่มีหุ้นในบริษัทวี-ลัคมีเดีย อีกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562 มีเอกสารการโอนชัดเจน และในข้อกฎหมาย คือประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1129 ก็ยืนยันว่าผลการโอนให้ดูเมื่อมีการโอนเกิดขึ้นในใบรับโอน เพราะฉะนั้นทุกอย่างจบสิ้นเรียบร้อยแล้วในวันที่ 8 มกราคม ดังนั้นนายธนาธรจึงไม่มีการถือหุ้นในวันสมัครรับเลือกตั้ง โดยใช้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และแนวทางคำพิพากษาของศาล ทั้งศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญเอง ที่เคยนำ ป.พ.พ.มาตรา 1129 มาใช้ทั้งหมด" นายปิยบุตร กล่าว