posttoday

คนวัย70ต้องคิดมากกว่าปกติ! จตุพรเชื่อ "ทักษิณ" เลือกมีชีวิตที่สงบ

08 กรกฎาคม 2562

"จตุพร พรหมพันธุ์" เชื่อ "ทักษิณ" ต้องคิดมากกว่าปกติ ระบุอาจเลือกใช้ชีวิตอย่างสงบ เพราะวัย 70 ทางการเมือง ก็ควรจะเพียงพอ

"จตุพร พรหมพันธุ์" เชื่อ "ทักษิณ" ต้องคิดมากกว่าปกติ ระบุอาจเลือกใช้ชีวิตอย่างสงบ เพราะวัย 70 ทางการเมือง ก็ควรจะเพียงพอ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 62 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า งดจัดงานวันเกิดครบ 70 ปีในวันที่ 26 ก.ค.ปีนี้ จนเกิดกระแสวิพาษ์วิจารณ์ว่าเป็นเป็นสัญญาณการวางมือหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า ชื่อของ นายทักษิณ ถูกหยิบยกมาใช้ประโยชน์ทั้งจากฝ่ายที่สนับสนุนและต่อต้าน ถ้าไม่มีชื่อนายทักษิณ การจัดการปัญหา การหล่อหลอมองค์กร เป็นไปด้วยความยาก เช่น การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายใน ถ้าไม่มีชื่อนายทักษิณขึ้นมาให้เห็น ความแตกแยกของฝ่ายต่อต้านก็ดำรงอยู่ แต่เมื่อยกชื่อนายทักษิณขึ้นมาก็แก้ปัญหาได้ นั่นคือปัญหาในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ประธาน นปช.กล่าวว่า ปัจจุบันนายชื่อทักษิณยังถูกหยิบมาใช้ ทั้งที่ทางนิตินัยตั้งแต่ 19 ก.ย. 2549 ชื่ชื่อของนายทักษิณไม่อาจเข้ามาอยู่ในวงการการเมืองไทยได้อีกเลย

"ผมเชื่อว่าคนอายุ 70 ปี ซึ่งผ่านอะไรกันมามากมายจะต้องคิดมากกว่าปกติ เพราะว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเพียงแค่คนเดียว แต่เป็นเรื่องของครอบครัว เรื่องขององคาพยพ อะไรหลายๆอย่าง ฉะนั้นในทางการเมือง การนิ่ง การหยุดเป็นการรุกมากกว่าการเคลื่อนไหวในบางเรื่องบางเวลา ดังนั้น ผมเชื่อว่าในสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน การรุกยิ่งจะเป็นการไปสร้างความแข็งแรงให้อีกฝ่ายโดยปริยาย"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ทราบว่าท้ายที่สุดอดีตนายกฯทักษิณจะตัดสินใจอย่างไร แต่เชื่อว่าคน 70 ปี จะต้องคิดมากกว่าปกติว่าจะต้องดำเนินชีวิตอย่างไรต่อไป มันเป็นธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ที่ต้องคิดถึงครอบครัว เพราะคนที่ยังมีเวลาเหลือมากกว่าตัวเองก็คือคนในครอบครัว เขายังต้องใช้ชีวิตต่อไป

"การคิดอ่านในวัย 70 ปี ย่อมที่จะคิดมาก เพราะในทางธรรมชาติเวลาของตัวเองก็ถอยลง เวลาของลูกหลานของครอบครัวมีมากขึ้น ดังนั้น มันต้องคิดรายละเอียดมากมายว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ทำอะไรผลลัพธ์เป็นอย่างไร ผมว่าทุกอย่างเป็นคำตอบ"

"ในความเห็นผมคือการตกผลึกทางการเมืองของนาย ทักษิณจะอยู่ในมุมใด ซึ่งเป็นได้ทั้ง 2 ทาง จะเลือกทางสงบ หรือจะเลือกหนทางที่จะเดินต่อไปข้างหน้า ผมว่าในวัย 70 ทางการเมือง ก็ควรจะเพียงพอเหมือนกัน"นายจตุพรกล่าว