posttoday

"ประธานสภาฯ"แจงแล้ว เหตุใดต้องชี้ขาดข้อบังคับการแต่งกายเข้าสภา

07 กรกฎาคม 2562

"ชวน หลีกภัย" เตือนส.ส.ควรรู้จักกาลเทศะกรีดเบาๆแม้ทำงานดีมีผลงานแต่จะให้นุ่งผ้าขาวม้าเข้าสภาเหรอ

"ชวน หลีกภัย" หนุนผ้าไทยแต่ส.ส.ควรรู้จักกาลเทศะ กรีดเบาๆแม้ทำงานดีมีผลงานแต่จะให้นุ่งผ้าขาวม้าเข้าสภาเหรอ

7 ก.ค. 62 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการขอให้วินิจฉัยเรื่องการแต่งกายของสมาชิกส.ส. ว่า ตามขั้นตอนต้องรอข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน เมื่อข้อบังคับได้ข้อสรุปแล้วในฐานะประธานสภาฯก็จะเป็นผู้กำหนด

"ผมมองว่าเป็นเรื่องของกาละเทศะ ยกตัวอย่าง กรณีแต่งตัวสวยๆไปร่วมงานศพมันอาจจะไม่สวย ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกาละเทศะ เรื่องดังกล่าวไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะสมาชิกส.ส.เป็นผู้ใหญ่แล้วก็น่าจะรู้ว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน การแต่งบางกรณีสามารถยกเว้นได้ อย่างสมาชิกส.ส.ที่เป็นผู้พิการก็ได้เข้ามาปรึกษาและขออนุญาตแต่งกายด้วยชุดกางเกงขาสั้น เพราะหากสวมกางเกงขายาวอาจมีความลำบากในการแต่งกาย ซึ่งผมได้อนุโลมให้ ส่วนกรณีรายอื่น รวมทั้งการแต่งกายตามเพศสภาพ ยังไม่มีการมาขออนุญาต อย่างไรก็ตาม เรื่องการแต่งกายคาดว่าจะมีการพิจารณาแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้" นายชวน กล่าว 

ทั้งนี้ ประธานสภาฯ กล่าวสนับสนุนให้ใช้วัสดุผ้าไทย ไหมไทย เป็นส่วนหนึ่งในการแต่งกาย แต่ต้องมากำหนดว่าจะเป็นวันใด ทั้งหมดนี้คงต้องรอข้อบังคับก่อน เมื่อข้อบังคับกำหนดไว้อย่างไร ประธานสภาฯก็จะกำหนดอีกครั้ง เพราะในอนาคตการประชุมสภาฯนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่วันพุธ- พฤหัสบดี เท่านั้น

ต่อไปอาจจะมีการประชุม 5 วันต่อสัปดาห์ ต้องค่อยว่ากันอีกครั้ง แต่ตอนนี้ทุกคนก็ควรรู้ว่ากาละเทศะในห้องประชุมเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสถานที่ที่เราต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการประพฤติ ปฏิบัติตน ซึ่งส่วนหนึ่งคือเรื่องของการแต่งกายด้วย 

ถามว่า จะให้กลับมาใส่ชุดสูทสากลใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกส่วนใหญ่ใส่ชุดสูทสากล มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ไม่ได้ใส่ ในส่วนของส.ส.หญิงก็มีความหลากหลายอยู่ อาจจะสืบเนื่องมาจากขณะนี้ยังไม่มีข้อบังคับหรือระเบียบที่แน่นอน

เมื่อถามถึงมีหลายคนออกมาระบุว่าให้มองที่ผลงานมากกว่าการแต่งกาย นายชวน ตอบแบบติดตลกว่า"จะนุ่งผ้าขาวม้ามาเหรอ" เรื่องดังกล่าวอยู่ที่กาละเทศะ ซึ่งผลงานก็ต้องมีไม่ใช่ว่าจะแต่งตัวอย่างไร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต้องมีผลงาน การแต่งกายต้องเคารพสถานที่และกาละเทศะ