posttoday

เบรกส.ส.นั่ง'ที่ปรึกษา-เลขารัฐมนตรี'หวั่นขัดรธน.

06 กรกฎาคม 2562

พปชร.ไม่เสี่ยงสั่งเบรกส.ส.นั่งเก้าอี้'ที่ปรึกษา-เลขารัฐมนตรี'หวั่นขัดรัฐธรรมนูญปมการขัดกันแห่งผลประโยชน์

พปชร.ไม่เสี่ยงสั่งเบรกส.ส.นั่งเก้าอี้'ที่ปรึกษา-เลขารัฐมนตรี'หวั่นขัดรัฐธรรมนูญปมการขัดกันแห่งผลประโยชน์

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เปิดเผยว่า หลังจากการแต่งตั้งรัฐมนตรีทำให้ส.ส.ของพรรคจำนวนหนึ่งซึ่งพลาดหวังจากตำแหน่งดังกล่าวต้องการไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองในฝ่ายบริหารคือตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ซึ่งทางแกนนำและผู้ใหญ่ของพรรคได้สัญญาว่าจะแต่งตั้งให้ตามที่ได้มีการเจรจาตกลงกันนั้น ล่าสุดทางแกนนำของพรรคได้แจ้งให้ส.ส.ในพรรคทราบว่าไม่สามารถแต่งตั้งให้ส.ส.ดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหารได้ แต่จะพิจารณาตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาผู้แทนราษฎร ให้แทน

ทั้งนี้เนื่องจากเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญและอาจทำให้ส.ส.ที่ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าวต้องพ้นสมาชิกภาพได้ ซึ่งก็จะกระทบกับจำนวนเสียงของรัฐบาลที่ปริ่มน้ำอยู่แล้วจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้นอีก

"แม้กฎหมายไม่ได้ห้ามไม่ให้ส.ส.ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 184 และมาตรา 185 ที่บัญญัติเรื่อง การขัดกันแห่งผลประโยชน์ อาจสุ่มเสี่ยงทำให้ส.ส.ที่ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าวขาดคุณสมบัติได้ หากมีผู้ยื่นให้มีการตีความ ดังนั้นควรป้องกันไว้ก่อนดีกว่า"แหล่งข่าว ระบุ

สำหรับรายละเอียด มาตรา 184 ระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาต้อง(1) ไม่ดํารงตําแหน่งหรือหน้าที่ใดในหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจหรือตําแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (2) ไม่รับหรือแทรกแซงหรือก้าวก่ายการเข้ารับสัมปทานจากรัฐ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจอันมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอน หรือเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทานหรือเข้าเป็นคู่สัญญาในลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ ไม่วาโดยทางตรงหรือทางอ้อม

(3) ไม่รับเงินหรือประโยชน์ใดๆ จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเป็นพิเศษนอกเหนือไปจากที่หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจปฏิบัติต่อบุคคลอื่น ๆ ในธุรกิจการงานปกติ (4) ไม่กระทําการใด ๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันเป็นการขัดขวางหรือแทรกแซงการใช้สิทธิหรือเสรีภาพของหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนโดยมิชอบมาตรานี้มิให้ใช้บังคับในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภารับเบี้ยหวัด บําเหน็จบํานาญ เงินปีพระบรมวงศานุวงศ์ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน และมิให้ใช้บังคับในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภารับหรือดํารงตําแหน่งกรรมาธิการของรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภา หรือกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งในการบริหารราชการแผ่นดินที่เกี่ยวกับกิจการของสภา หรือกรรมการตามที่มีกฎหมายบัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ

ให้นํา (2) และ (3) มาบังคับใช้แก่คู่สมรสและบุตรของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา และบุคคลอื่นซึ่งมิใช่คู่สมรสและบุตรของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภานั้นที่ดําเนินการในลักษณะผู้ถูกใช้ ผู้ร่วมดําเนินการ หรือผู้ได้รับมอบหมายจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาให้กระทําการตามมาตรานี้ด้วย

มาตรา 185 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา กระทําการใด ๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในเรื่องดังต่อไปนี้ (1) การปฏิบัติราชการหรือการดําเนินงานในหน้าที่ประจําของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น

(2) กระทําการในลักษณะที่ทําให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบในการจัดทําโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐเว้นแต่เป็นการดําเนินการในกิจการของรัฐสภา

(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น