posttoday

'โคทม'เตือน'รัฐบาลบิ๊กตู่2'อย่าทำตัวเป็นตาแป๊ะชี้เรือเหล็กก็มีสิทธิอับปางได้

06 กรกฎาคม 2562

โคทม’ เตือนบิ๊กตู่ 2อย่าทำตัวเป็นตาแป๊ะ ต้องใจกว้างแนะแก้ปัญหาความรุนแรงการเมือง ‘ทักษิณ’ ต้องปล่อยวาง-นายพลหยุดใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

โคทม’ เตือนบิ๊กตู่ 2อย่าทำตัวเป็นตาแป๊ะ ต้องใจกว้างแนะแก้ปัญหาความรุนแรงการเมือง ‘ทักษิณ’ ต้องปล่อยวาง-นายพลหยุดใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 6 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสน นายโคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล กล่าวในงานเสวนาโต๊ะกลมและแสดงความคิดเห็นในเวที “ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ” ความตอนหนึ่งว่า รู้สึกเห็นใจรัฐบาล เพราะยอมรับเองว่ามีเสียงปริ่มน้ำ และชอบที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อุปมาอุปไมยรัฐบาลเป็นเรือ

ทั้งนี้ครั้งที่แล้วอุปมาเป็นเรือตาแป๊ะ แสดงว่ายอมรับว่าเป็นอำนาจนิยม เพราะต้องตามใจตาเป๊ะ และครั้งนี้ นายวิษณุ เปรียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 เป็นเรือเหล็ก ทำให้นึกไปถึงคำพังเพยของคนยุโรปที่ว่า เมื่อไหร่เรือถึงจะอับปาง ซึ่งเขาบอกว่า เรือในสมัยก่อนจะมีปืนใหญ่อยู่ในเรือ ฐานปืนใหญ่ล็อกไม่แน่น พอเรือเจอพายุ ปืนใหญ่ก็หลุดจากแท่นเพ่นพ่าน ทะลุกาบเรือ เรือโดนน้ำทะเลไหลเข้ามา ทำให้เรือจม

"จึงอยากอุปมาอุปไมยฝากไว้ว่า ศัตรูใดไม่ร้ายเท่าศัตรูภายใน อย่างที่บอกว่าเรือเหล็กนั้นเป็นสนิมได้ ส่วนอีกเหตุหนึ่งที่ทำให้เรือล่มได้คือตอร์ปิโด จากการที่ทำเรื่องอื้อฉาวหรือโดนฝ่ายอื่นๆ พยายามส่งตอร์ปิโดไปยังรัฐบาล"นายโคทม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากเห็นเรือรัฐบาลอับปางเร็วเกินกว่าเหตุ ฉะนั้น ต้องเป็นรัฐบาลที่ให้ความเป็นธรรมและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนทุกคน ถ้าทำไม่ได้ คือรัฐบาลไม่มีใจเป็นธรรม ไม่มีใจเปิดกว้าง ถึงจะเป็นเรือเหล็กหรือเรือไม้ก็มีสิทธิอับปางด้วยกันทั้งนั้น

“ทางออกก็คือ ต้องถือเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราจะเห็นต่างกัน แต่ต้องมีความอดทน นี่คือสิ่งที่ทำให้ประชาธิปไตยคืบหน้า ดังนั้น อย่าทำตัวเป็นตาแป๊ะ แต่ต้องเปิดกว้าง และอย่าทำตัวเกินฐานะ คนจำนวนมากอยากจะเห็นรัฐบาลเป็นเวสสันดร แจกนู่นแจกนี่ตลอดเวลา มันก็ไปไม่ไหว” นายโคทม กล่าว

นายโคมทม ยังได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาความรุนแรงเชิงโครงสร้างว่า ประการแรก ต้องปลดปล่อยพลังของคนในท้องถิ่นในภูมิภาคต่างๆ อย่าให้การตัดสินใจกระจุกตัวที่อยู่ส่วนกลาง เชื่อว่าด้วยปรีชาญาณของคนส่วนมากจะประคับประคองเรือของทุกคนให้ไปรอด นอกจากนั้น ต้องลดความรุนแรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์

“ที่สำคัญ สาเหตุลึกๆ คือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่ปล่อยวางและยังไม่สามารถทำตนเป็นรัฐบุรุษ ดังนั้น สมมุติว่าเรื่องนี้เป็นไปได้ จะช่วยปลดหนามยอกอกของคนหลายคนซึ่งไม่ไว้ใจและสงสัยเจตนาของนายทักษิณได้ จะช่วยลดความบาดหมางลงไป" นายโคทม กล่าว

ขณะเดียวกัน ท่านนายพลทั้งหลาย กรุณาอย่าใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความมั่นคงภายในเพื่อคงอำนาจให้ข้าราชการทหารออกมาปฏิบัตินอกกรมกองได้หรือไม่ ให้เป็นเรื่องของตำรวจไป และถ้าเป็นไปได้ ให้ตั้งคณะกรรมการมาศึกษาว่าจะก้าวออกไปจากความขัดแย้งอย่างไร และรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอุปสรรคสำคัญใช่หรือไม่ เชิญนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มาร่วมถกแถลงด้วย ก็จะเป็นเรื่องดี