posttoday

"ศรีนวล"เผย"ล้งจีน"กดราคาลำไยตกต่ำวอนรัฐหนุนเครื่องจักรแปรรูป

04 กรกฎาคม 2562

ส.ส.เชียงใหม่พรรคอนาคตใหม่แจงสภาแก้ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำสร้างมาตฐานการจำหน่ายทั้งในและตปท.

ส.ส.เชียงใหม่พรรคอนาคตใหม่แจงสภาแก้ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำสร้างมาตฐานการจำหน่ายทั้งในและตปท.

4 ก.ค.62 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส. จากเชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งกรรมาธิการวิสามัญแก้ปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ

น.ส.ศรีนวล กล่าวว่า จ.เชียงใหม่มีพืชผลเศรษฐกิจหลากหลายประเภท อาทิ ลำไย หอมหัวแดง หอมใหญ่ หอมขาว สตอเบอรี่ สาลี่ ฯลฯ แต่ที่ผ่านมาพืชผลผลิตต่างๆ มีราคาตกต่ำ โดยเฉพาะลำไย ที่มีประชาชนจำนวนกว่า 50,000 ครัวเรือนที่ทำสวนบนพื้นที่กว่า 300,000 กว่าไร่ มีผลผลติต่อปีอยู่ที่ 300,000 กว่าตัน

ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรเป็นหนี้เป็นสินมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนดีใจที่สุดคือเดือนธันวาคม 2561 ที่รัฐบาลประกาศจะมีการเลือกตั้ง ต่างดีใจคิดว่าพืชผลต่างๆจะมีราคาดีขึ้น เลยลงทุนกันด้วยความหวังว่าจะทำแล้วคงจะได้รถป้ายแดงมาขี่กัน สุดท้ายก็ต้องผิดหวังกลับไปขี่รถเก่าคันเดิม

"ลำไยที่เชียงใหม่ทุกวันนี้ราคาเกรด A หรือเบอร์ 1 อยู่ที่ 18 บาท/ก.ก. เบอร์ 2 อยู่ที่ 16 บาท/ก.ก. เบอร์ 3 อยู่ที่ 6 บาท/ก.ก. เบอร์ 4 อยู่ที่ 1 บาท/ก.ก. ทุกวันนี้ล้งลำไยของ จ.เชียงใหม่เป็นของนายทุนจีนกว่า 80% เวลาฝนตกลำไยก็จะแตก ถ้าแล้งลำไยก็จะแตก ถ้าวันไหนเก็บได้มาก นายทุนคนจีนก็จะกดราคาให้ราคาต่ำลง ในการนี้ ตนจึงขอเรียนไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาให้ราคาลำไยอยู่ในมาตรฐาน หรือให้ปรับขึ้นได้ก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ถ้าปรับราคาเป็นต่อกิโลกรัมได้ที่ 25 บาทสำหรับเบอร์ 1, 22 บาทสำหรับเบอร์ 2, 18-19 บาทสำหรับเบอร์ 3 หากทำได้ก็จะเป็นการดีอย่างยิ่ง " น.ส.ศรีนวล กล่าว

น.ส.ศรีนวล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ขอร้องให้มีการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่แม่วางเพื่อแก้ปัญหาชลประทาน ตลอดจนขอให้ช่วยสนับสนุนเครื่องจักรแปรรูปผลผลิตเพื่อทำแพ็คเกจให้ได้มาตรฐานสำหรับการจำหน่ายภายในประเทศหรือส่งออกไปต่างประเทศ เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองกับนายทุน และสุดท้ายขอให้รัฐบาลไทยเจรจากับรัฐบาลจีน เพื่อสร้างมาตรฐานราคาลำไย คงมาตรฐานราคาเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้อยู่รอดมีเศรษฐกิจที่ดียิ่งๆขึ้นไป